Bích Ngọc ·
25 tuần trước
 8908

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Tại sao chính sách hỗ trợ lãi suất 2% chưa đạt kỳ vọng?

Chiều hôm qua (ngày 1/11), Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Chính sách tài khóa, tiền tệ; giảm lãi suất, kích cầu tiêu dùng cũng là nội dung rất được quan tâm.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hỗ trợ kinh doanh lãi suất 2%/năm (tối đa 40.000 tỷ) thông qua hệ thống ngân hàng thương mại nhưng hiện đang bị tắc, bị chậm, gặp vướng mắc, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị Chính phủ quan tâm, tháo gỡ để thực hiện chính sách này. Cùng với đó cần làm rõ trách nhiệm trong việc triển khai kết quả thực hiện còn hạn chế.

Về tổng quan điều hành chính sách tiền tệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho hay, năm nay là một năm đầy khó khăn, thách thức về kinh tế. Ngân hàng Nhà nước đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bám sát diễn biến tình hình để chủ động tâm thế ứng phó, linh hoạt, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp và công cụ chính sách tiền tệ với thời điểm, liều lượng hợp lý để mà đóng góp vào thành công chung của nền kinh tế, đó là kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho biết, việc điều hành tín dụng, tiếp cận tín dụng không chỉ là vấn đề quan tâm ở kỳ họp này, vấn đề tiếp cận tín dụng là một vấn đề quan tâm ở nhiều kỳ họp Quốc hội. Đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm là 14%, đến gần giữa năm đã phân bổ và thông báo cho tất cả các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống với chỉ tiêu khoảng 14%. Ngân hàng Nhà nước cũng đã điều hành linh hoạt để hỗ trợ thanh khoản của hệ thống nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng thúc đẩy tăng nguồn cung tín dụng cho nền kinh tế.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, lãi suất thế giới mặc dù tăng cao nhưng Ngân hàng Nhà nước đã rất mạnh dạn điều chỉnh 4 lần giảm lãi suất điều hành để định hướng, đưa mặt bằng lãi suất của các khoản cho vay mới giảm khoảng 2% so với cuối năm ngoái. Nếu tính cả những khoản dư nợ của các khoản cho vay cũ và vay mới thì giảm khoảng 1% so với cuối năm ngoái. Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cũng như chủ động đề xuất các gói tín dụng, như gói 120.000 tỷ đồng tín dụng cho vay đối với nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, gói tín dụng cho thủy sản 15.000 tỷ đồng. Những giải pháp này đã góp phần thúc đẩy cầu tín dụng.

Còn về vấn đề tăng trưởng chưa đạt kế hoạch đề ra, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình thế giới khó khăn, diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, chưa có tiền lệ. Trong khi đó, kinh tế trong nước có quy mô nhỏ, độ mở lớn, tính chống chịu, thích ứng, tự chủ còn hạn chế và cũng là nền kinh tế đang chuyển đổi và hội nhập, chịu nhiều tác động từ bên ngoài. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, dù kết quả chưa đạt được kế hoạch đề ra nhưng vẫn rất đáng trân trọng và tích cực. So với một số nước, kết quả nước ta đạt được cho thấy sự nỗ lực rất cao của toàn hệ thống chính trị.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, bên cạnh giải pháp ngắn hạn, Chính phủ tập trung các giải pháp dài hạn, căn cơ. Vừa qua đã có những dấu hiệu tích cực trong xuất khẩu, giải ngân đầu tư công, thu hút FDI, đầu tư tư nhân, xuất khẩu, tiêu dùng trong nước…

Về Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết số 43), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, đây là chủ trương và quyết sách hết sức đúng đắn, chính xác và kịp thời của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Một số chính sách của Nghị quyết số 43 thực hiện hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, người dân và người lao động đã phát huy hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, hơn 50% nguồn lực của Chương trình này còn được dành cho đầu tư hạ tầng kinh tế-xã hội với những dự án quan trọng, trọng điểm, mang tính chiến lược của quốc gia, đến nay cũng đang triển khai tích cực.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải có 2 nguyên nhân chủ yếu khiến chính sách hỗ trợ lãi suất 2% chưa đạt được kết quả như mong muốn.Theo đó, nền kinh tế gặp khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện vay lại không vay do giảm đơn hàng và tình hình sản xuất. Có doanh nghiệp muốn vay nhưng lại không đủ điều kiện.Ngoài ra, đơn vị cho vay và các doanh nghiệp đi vay còn lo ngại về tiêu chí "thế nào là doanh nghiệp có khả năng phục hồi". Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện, Chính phủ trình với Quốc hội cho phép thực hiện tiếp Chương trình này đến hết năm nay, nếu không đạt sẽ hủy dự toán.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7025282880864741/?