Song Vũ ·
1 năm trước
 3619

Lai Châu: Kiên quyết xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

Thời gian tới, Lai Châu sẽ triển khai nhiều giải pháp để giải tỏa, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Lai Châu là địa phương có nguồn khoáng sản phong phú, đa dạng: từ khoáng sản để làm nguyên liệu vật liệu xây dựng, đá trang trí mỹ nghệ, gốm sứ... đến khoáng sản quý hiếm (vàng, bạc, thiếc), một số khoáng sản trong lĩnh vực phát triển công nghiệp luyện kim (sắt, đồng, chì, kẽm...), công nghiệp điện hạt nhân (đất hiếm, uran, thori) và tài nguyên nước khoáng, nước nóng... Do vâỵ, việc quản lý và khai thác, sử dụng tài nguyên của Lai Châu là một trong những vấn đề cấp thiết.

Một mỏ khai thác đá trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Sáng 17/8, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức cuộc họp giải tỏa tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung nêu những khó khăn và đưa ra giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Cụ thể như tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, nhất là giải tỏa, đánh sập những hầm lò kiên cố; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về môi trường cũng như thông tin các vụ việc vi phạm nhằm răn đe, phòng ngừa chung…

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khoáng sản, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác cho các tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn biết, nghiêm túc thực hiện.

Công an tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 516/KH-UBND ngày 24/02/2022 của UBND tỉnh về tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, có phương án đánh sập các hầm, lò nhằm răn đe các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Đối với các điểm khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường có phương án quản lý.

Các huyện có các bãi vàng tập trung nắm bắt tình hình khai thác khoáng sản trái phép. Thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra khu vực có khoáng sản; duy trì lập chốt về công tác tuần tra, kiểm soát lấy lực lượng công an huyện, xã làm nòng cốt trong việc đảm bảo việc khai thác cũng như tiêu thụ khoáng sản.

Các huyện chủ động nắm bắt đời sống của người dân khu vực khai thác khoáng sản trái phép, nhất là những người đang đi làm tại khu vực bãi vàng để từ đó có giải pháp tạo sinh kế cho bà con sinh sống ổn định, tránh để tình trạng người dân tập trung đông người khai thác khoáng sản vàng trái phép.

Các cơ quan báo chí, truyền thông kịp thời thông tin đến các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn cả thông tin tích cực và thông tin không tích cực để phối hợp giải quyết đảm bảo theo quy định...