Chiến Chiến ·
1 tuần trước
 10011

Lâm Đồng: Đề nghị xử lý thuế đối với việc không thực hiện chế biến, kê khai sản phẩm khoáng sản

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến về việc bổ sung quy định của Luật Quản lý thuế về xử lý hành vi khai thác khoáng sản không gắn với chế biến.

Thời gian qua, việc xử lý về thuế đối với các trường hợp không thực hiện chế biến, kê khai sản phẩm khoáng sản tại Lâm Đồng đúng tỉ lệ theo phương án khai thác, chế biến được cấp thẩm quyền phê duyệt gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đề nghị có ý kiến về việc bổ sung quy định của Luật Quản lý thuế về xử lý hành vi khai thác khoáng sản không gắn với chế biến.

Cụ thể, một số giấy phép trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng sau khi nổ mìn thì doanh nghiệp không tiếp tục chế biến ra thành phẩm theo dự án đầu tư và hồ sơ thiết kế mỏ được thẩm định. Số đá nổ mìn này (đá nguyên khai) được đem bán cho đơn vị khác sử dụng hoặc tiếp tục chế biến.

Với hình thức khai thác này thì việc kê khai thuế tài nguyên chỉ một lần trên sản phẩm bán lần đầu từ đá nổ mìn, giá thấp hơn rất nhiều so với thành phẩm nên doanh nghiệp sẽ giảm tiền thuế tài nguyên nộp ngân sách nhà nước.

Điều này sẽ làm thất thu ngân sách, cạnh tranh không công bằng trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị Cục Thuế tỉnh có ý kiến về dự thảo văn bản gửi Tổng Cục thuế, kiến nghị hướng dẫn xử lý thuế đối với các trường hợp không thực hiện chế biến, kê khai sản phẩm khoáng sản đúng tỉ lệ theo phương án khai thác, chế biến được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó, đề nghị có ý kiến về việc bổ sung quy định của Luật Quản lý thuế về xử lý hành vi khai thác khoáng sản không gắn với chế biến.

Với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, công tác kiểm tra của UBND các huyện, TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc đối với doanh nghiệp được cấp phép ít được thực hiện. Trừ khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, thông tin từ báo chí hoặc phản ánh của người dân thì các địa phương mới triển khai.

Bên cạnh đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng chủ yếu kiểm tra, xử lý đối với trường hợp khai thác cát trái phép manh mún, nhỏ lẻ.

Dù giữa ngành thuế với ngành Tài nguyên và Môi trường đã có quy chế phối hợp nhưng quy chế không xác định rõ sự phối hợp kiểm tra chung.

Vì vậy, việc phát hiện, xử lý vấn đề phát sinh tại hiện trường khai thác so với hồ sơ chứng từ doanh nghiệp lưu trữ tại thời điểm kiểm tra chưa đồng bộ.