Ngọc Trang ·
1 năm trước
 1583

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng thanh niên dân tộc thiểu số

Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2022 nhằm phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên dân tộc thiểu số trong hành trình khởi nghiệp của Lào Cai, Lai Châu và Hòa Bình.

Toàn cảnh Cuộc thi “thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2022

Tại Lào Cai, Tổ chức phi chính phủ Aide et Action Quốc tế tại Việt Nam (AEA sẽ trở thành Action Education vào năm 2023) phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tại tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Hòa Bình tổ chức Vòng Chung kết và Lễ Trao giải Cuộc thi “Thách thức Sáng kiến Kinh doanh” năm 2022, nhằm khơi dậy và khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS), đặc biệt là nữ thanh niên, xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó góp phần thúc đẩy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng thanh niên DTTS trên cả nước.

Cuộc thi thuộc khuôn khổ dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn”, do ngân hàng Standard Chartered tài trợ, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 300 triệu đồng.

Lễ Trao giải được diễn ra với sự tham gia của đại diện Hội LHTN tỉnh Lào Cai, Hội LHTN huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình và Hội LHTN huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, đại diện nhà tài trợ Ngân hàng Standard Chartered, đại diện AEA Việt Nam cùng đông đảo các bạn Đoàn viên thanh niên và cơ quan báo chí.

Ban giám khảo Cuộc thi “thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2022

Sau hai tháng phát động, cuộc thi đã thu hút hơn 40 đề án dự thi từ các bạn thanh niên DTTS tại ba tỉnh Lào Cai, Hòa Bình và Lai Châu. Các đề án đa dạng trải đều trên các lĩnh vực: chăn nuôi, canh tác nông nghiệp, thảo dược, du lịch trải nghiệm, sức khỏe và thời trang.

Cuộc thi gồm ba vòng đánh giá và chấm điểm từ các chuyên gia kinh tế, tư vấn, các lãnh đạo doanh nghiệp trẻ đã thành công trong quá trình khởi nghiệp. Điểm sáng của Cuộc thi là lớp tập huấn nâng cao kỹ năng thuyết trình và lập kế hoạch kinh doanh cùng chuyên gia giàu kinh nghiệm cho 20 thí sinh trong Vòng Bán kết, giúp các thí sinh cải thiện tính thực tế của đề án cũng như trang bị đủ các kỹ năng cần thiết cho Vòng Chung kết.

11 đề án xuất sắc nhất đã được lựa chọn vào vòng Chung kết. Các thí sinh đã tự tin trình bày ý tưởng kinh doanh của mình, vận dụng các kỹ năng và kiến thức đã được tập huấn. Bằng sự đam mê, ý chí vươn lên và tinh thần vượt khó, các thí sinh đã thuyết phục Ban giám khảo về tính khả thi, sáng tạo và những tác động tích cực về môi trường và xã hội mà đề án mang lại.

Ban giám khảo Cuộc thi “thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2022 

Bên cạnh sự hỗ trợ về tài chính, các thí sinh đạt giải sẽ nhận được những tư vấn của chuyên gia xuyên suốt quá trình triển khai để cải thiện mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu thị trường, gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc của từng địa phương.

 Bà Nguyễn Thị Tú, Trưởng Đại diện AEA Việt Nam cho biết: “Đây là năm thứ hai AEA và các đối tác tổ chức cuộc thi Thách thức Sáng kiến Kinh doanh, tạo một sân chơi bổ ích cho các bạn thanh niên dân tộc thiểu số. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào về các bạn trẻ và thực sự ấn tượng với các ý tưởng kinh doanh tạo lợi ích chung cho cộng đồng, cải thiện sinh kế không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn góp phần đẩy mạnh nền kinh tế tại địa phương.

Đây cũng chính là mục tiêu mà AEA hướng tới trong chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam. Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến sự hỗ trợ quý giá từ ngân hàng Standard Chartered và rất mong ngân hàng sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trong những dự án tiếp theo.

Cuộc thi đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trong việc phát huy vai trò, khả năng sáng tạo của thanh niên dân tộc thiểu số trong hành trình khởi nghiệp, tạo giá trị bền vững cho địa phương. Thông qua cuộc thi, các ý tưởng, dự án sáng tạo sẽ được tiếp tục ươm mầm để triển khai hiệu quả và nhân rộng hơn nữa trong tương lai. 

Dưới đây là một số hình ảnh trao giải Cuộc thi “thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2022

Về Aide et Action Việt Nam: Tổ chức Aide et Action (AEA trở thành Action Education vào năm 2023) là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế hoạt động tại 19 quốc gia trên thế giới hỗ trợ phát triển các dự án giáo dục bền vững. Aide et Action đã làm việc tại Đông Nam Á từ năm 2003 và có các dự án tại Campuchia, Lào và Việt Nam. Aide et Action đảm bảo tiếp cận giáo dục chất lượng cho những người dân dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất, đặc biệt là trẻ em, để họ có thể tự chịu trách nhiệm cho sự phát triển của mình và đóng góp cho một thế giới hòa bình và bền vững hơn.

Về dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn”: Dự án do ngân hàng Standard Chartered tài trợ và AEA Việt Nam triển khai tại các tỉnh Lào Cai, Hòa Bình và An Giang. Dự án hướng đến đối tượng học sinh/thanh niên từ 16-35 tuổi, đặc biệt là thanh niên DTTS, thuộc hộ nghèo/cận nghèo, phụ nữ, người khuyết tật, với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.