Tạ Nhị ·
1 năm trước
 6666

Liên Hợp Quốc đánh giá cao Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đánh giá cao cam kết mạnh mẽ và hành động khẩn trương của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu tại các cuộc gặp gỡ Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc.

Tại các buổi gặp mặt và làm việc của Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ngày 7/7 và 12/7, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã có những trao đổi về các vấn đề toàn cầu, trong đó nhấn mạng đến nội dung quan hệ hợp tác Việt Nam – LHQ về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tại buổi làm việc ngày 12/7.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc khẳng định lại cam kết của Việt Nam tại COP-26 về đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đề nghị LHQ và Tổ chức Pháp ngữ (OIF) cần hợp tác để hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các cam kết của mình trong lĩnh vực này.

Việt Nam cũng đã đề nghị LHQ và OIF xây dựng chương trình hành động chung để phối hợp hành động triển khai các đề xuất của Tổng Thư ký LHQ về "Chương trình nghị sự chung của chúng ta" (OCA).

Trước đó, Tổng Thư ký cũng gửi đề xuất về thiết lập quan hệ hợp tác Việt Nam – LHQ về ứng phó với biến đổi khí hậu và được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phản hồi. Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ các nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Thủ tướng cũng cảm ơn sự ủng hộ của LHQ cũng như cá nhân Tổng Thư ký trong hỗ trợ Việt Nam, trong đó có việc thiết lập quan hệ đối tác với các nước G7 về chuyển đổi năng lượng.

Trước những nỗ lực của Việt Nam, Tổng Thư ký LHQ đánh giá cao cam kết mạnh mẽ và hành động khẩn trương của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu. Ông cũng bày tỏ đồng tình cao với các đề xuất của Việt Nam, cho rằng hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên có ý nghĩa rất quan trọng trong thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng Thư ký cũng hoan nghênh ý tưởng xây dựng chương trình hành động LHQ - OIF để triển khai OCA và cho biết sẽ làm việc cụ thể với Ban Thư ký OIF về đề xuất này. Tổng Thư ký nhấn mạnh LHQ và cá nhân ông sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong tiến trình này.

Trước sự ủng hộ nhiệt tình của LHQ, Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện đầy đủ các cam kết của mình thông qua các biện pháp nhanh chóng, toàn diện, vì lợi ích của chính người dân Việt Nam, trong đó có cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tại hội nghị COP26, Việt Nam đã cùng gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về "0" vào giữa thế kỷ; cùng với hơn 100 quốc gia đã tham gia Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu vào năm 2030; cùng 140 quốc gia tham gia Tuyên bố Glasgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất; cùng 48 quốc gia tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; cùng 150 quốc gia tham gia Liên minh Hành động thích ứng toàn cầu…

Tạ Nhị (t/h)