Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lô hàng này đã được vận chuyển bằng đường hàng không và “cập bến” Cộng hoà Séc - nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU. Dự kiến, trong khoảng 4 - 5 ngày tới, lô vải thiều Thanh Hà sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu.
Việc xuất khẩu thành công vải thiều Thanh Hà và Lục Ngạn theo tiêu chuẩn Global GAP, VietGAP… vào EU đã khẳng định trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng. Và điều này cũng chứng minh, các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.
Bà Lương Thị Kiểm - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương thông tin: “Từ đầu mùa đến nay, đã có gần 50 tấn vải thiều Thanh Hà xuất sang Nhật, tất cả đều đạt chuẩn của nước bạn. Có thể nói, trái vải Hải Dương đang tiếp tục làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất hành tinh”.
Theo ông Phú, EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam. Với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang tiếp sức, tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia…
Trước đó, ngày 23/5, lô vải thiều huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đầu tiên qua đường hàng không đã đến thị trường Nhật Bản. Theo kế hoạch và yêu cầu của phía Nhật Bản, từ ngày 24/5, mỗi ngày công ty sẽ xuất khẩu 5 tấn vải thiều Thanh Hà sang Nhật. Theo thống kê, đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu hàng chục ngàn tấn sang thị trường Mỹ và Nhật Bản, Singapore.
Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore và tiếp tới là thị trường các nước EU.
Thông tin từ Tạp chí Kinh Tế Môi trường Việt Nam