Ánh Ngọc ·
2 năm trước
 1670

Cùng chờ đợi ngày 10/7/2021 - Công nhân bị nợ lương có được thanh toán theo lời hứa của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội?

Trong khi nội bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội vẫn còn nhiều vấn đề chưa xác định rõ ai là người chịu trách nhiệm trả lương cho những lao động đã chấm dứt hợp đồng, thì ở phía ngoài kia, hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường đang lao đao vì không được nhận lương suốt từ tháng 6/20210 - 12/2020. Vụ việc này đang được giải quyết. Còn tôi, tôi sẽ cùng chờ đợi ngày 10/7/2021 - Ngày công nhân bị nợ lương sẽ được thanh toán theo lời hứa của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội.

Những ngày qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là Công ty Minh Quân) - đã được đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội (có trụ sở tại quận Hà Đông, Hà Nội) - bị phản ánh nhiều về việc nợ lương công nhân trong thời gian dài. 

Lý giải việc chưa thanh toán cho người lao động, đại diện Công ty Nam Hà Nội cho biết, so với thời điểm đấu thầu vận chuyển rác ban đầu, khối lượng rác doanh nghiệp vận chuyển thực tế đã phát sinh. Doanh nghiệp phải thuê thêm lao động và đầu tư máy móc dẫn đến chưa chi trả cho người lao động.

Đại diện Công ty Nam Hà Nội cho rằng trách nhiệm trả nợ cho người lao động là của các thành viên thuộc Công ty Minh Quân cũ. Công ty Nam Hà Nội hiện nay đã có thêm cổ đông mới bên cạnh những cổ đông cũ.

Trong khi nội bộ công ty vẫn còn nhiều vấn đề chưa xác định rõ ai là người chịu trách nhiệm trả lương cho những lao động này, thì ở phía ngoài kia, hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường đang lao đao vì không được nhận lương suốt từ tháng 6/20210 - 12/2020. Họ phải làm thêm công việc khác, nhặt ve chai, rửa bát thuê kiếm sống, thậm chí không có chi phí trang trải tiền học hành cho con cái.

nợ lương công nhân

Công nhân phải làm thêm công việc khác, nhặt ve chai, rửa bát thuê kiếm sống, thậm chí không có chi phí trang trải tiền học hành cho con cái.

Hơn 200 công nhân từ nhiều tỉnh thành khác nhau, có người đã làm ở đây 4 năm. Họ chọn công việc này để có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng lo cho gia đình ở quê, dù vất vả, đêm hôm, độc hại. Thế nhưng ngay đến cả việc nhận lại ngày công lao động vất vả cũng bị công ty nợ lương, chưa biết ngày nào sẽ được trả lại đầy đủ khoản tiền này.

Bà Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng Tổ Môi trường phường Cầu Diễn – người phụ trách theo dõi, quản lý, trả lương cho công nhân vệ sinh môi trường thuộc địa bàn 2 phường Cầu Diễn và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho biết, vào cuối tháng 12/2020, bà Phương được công ty giao nhiệm vụ thu nốt tiền phí hợp đồng rác dịch vụ của một số chung cư, tòa nhà trên địa bàn quận.

Theo cam kết của công ty, 80% số tiền này sẽ dùng để trả lương cho công nhân nhưng công ty cũng không thực hiện cam kết đó.

Theo phản ánh, từ tháng 8 đến tháng 12/2020, có 52 công nhân làm việc cho Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (nay đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội) chưa được thanh toán lương với số tiền là 1,8 tỉ đồng. Mặc dù các công nhân đã nhiều lần cử đại diện và có đơn đề nghị công ty thanh toán, nhưng đều không được đáp ứng.

Để ổn định tình hình trên địa bàn quận Hà Đông (nơi Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đóng trụ sở), đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, ngày 17/6 vừa qua, các cơ quan chức năng quận Hà Đông đã làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội, yêu cầu bố trí kinh phí thanh toán tiền nợ lương của công nhân.

Đến ngày 19/6 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đã chi trả 500 triệu đồng cân đối cho 46 công nhân vệ sinh môi trường tổ Cầu Diễn, tổ Tây Mỗ.

Bà Trần Thị Bích - đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội cho biết, để thanh toán hết tiền lương còn nợ của công nhân vệ sinh môi trường khu vực quận Nam Từ Liêm, Ban lãnh đạo công ty đã thống nhất chi trả theo hai đợt: Đợt 1, công ty tạm ứng 500 triệu đồng thanh toán cho 46 công nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc tổ vệ sinh môi trường Cầu Diễn và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); Đợt 2, khoảng 1,3 tỉ đồng, công ty cam kết thanh toán cho số công nhân còn lại xong trước ngày 10/7/2021.

Nếu sau ngày 10/7/2021, công ty không trả số tiền nợ lương cho người lao động thì tập thể người lao động sẽ gửi đơn ra Toà án để giải quyết.

nợ lương công nhân

Các công nhân vẫn mòn mỏi chờ được trả lương

Sau đợt chi trả lương đợt 1 này, vợ chồng ông Nguyễn Văn Đoàn (quê Nam Định) cũng vừa vừa nhận được 1 tháng lương tương đương 10 triệu đồng cả hai người. Ông bà làm công nhân vệ sinh môi trường hơn 10 năm, lần đầu tiên rơi vào tình cảnh nợ 6 tháng lương liền.

"Chúng tôi chịu đựng nhiều rồi không muốn khiếu kiện ai đâu. Trả ngày công cho chúng tôi chứ chúng tôi không đòi hỏi. Người thật việc thật, chúng tôi quá bức xúc rồi. Chịu đựng nhiều rồi, giờ chịu đựng thêm một chút nữa. Tôi tin tưởng các ban các ngành" - ông Đoàn nói.

nợ lương

Ông Nguyễn Văn Đoàn (64 tuổi, Nam Từ Liêm) đã bị nợ lương nhiều tháng ròng, ông nói: "Tôi đã chịu đựng nhiều rồi, giờ chịu đựng thêm một chút nữa. Tôi tin tưởng các ban các ngành"

Chị Doãn Thị Cam (huyện Đan Phượng, Hà Nội) nằm trong số ít công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất được trả nợ 2 tháng lương trong tổng số 6 tháng. Chị có con trai đang học đại học, 2 mẹ con thuê trọ ở Hà Nội. Chị dọn rác trên các tuyến phố, khu dân cư và các khu chợ.

1 ngày 174.000 tiền lương, phụ cấp 20.000 tiền ăn, đó là số tiền mồ hôi và nước mắt của những công nhân vệ sinh môi trường. Khuất dần trong dòng người xe đông đúc giờ tan tầm, chị Cam đang cố gắng hoàn thành công việc để tối nay về nhà, có một bữa cơm đủ đầy hơn một chút của 2 mẹ con...

Còn giờ, tôi sẽ cùng chờ đợi ngày 10/7/2021 - Ngày công nhân bị nợ lương sẽ được thanh toán theo lời hứa của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội. Hy vọng Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội giữ đúng lời lứa này!

Tư liệu từ Lao Động/VTV