Trần Anh ·
2 năm trước
 2933

Lời kêu gọi khẩn cấp về biến thể Delta Plus từ nước Anh

Anh là quốc gia đi nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại và nới lỏng các hạn chế kiểm soát dịch bệnh so với các nước châu Âu khác. Tuy nhiên, hiện nay ca nhiễm tại Anh đang tăng cao hơn nhiều khiến nước này bị bỏ lại phía sau phần còn lại của Châu Âu, và tình trạng này cũng làm xuất hiện lời kêu gọi nghiên cứu khẩn cấp về khả năng biến thể Delta Plus.

Các ca nhiễm COVID-19 ở Anh đang cao hơn nhiều so với các nước châu Âu khác, tình trạng này khiến đất nước này bị bỏ lại phía sau phần còn lại của châu Âu.

Là quốc gia đi nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại và nới lỏng các hạn chế so với các nước châu Âu khác, Anh đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong hơn 3 tháng qua vào ngày 17/10. Theo dõi của Bloomberg cho thấy, số ca tử vong hàng tuần do COVID-19 ở Anh đã lên tới 800 ca/tuần trong sáu tuần qua, cao hơn so với các quốc gia Tây Âu khác.

Là quốc gia đi nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại và nới lỏng các hạn chế so với các nước châu Âu khác, Anh đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong hơn 3 tháng qua vào ngày 17/10

Anh cũng là nước chậm trễ trong việc triển khai vaccine COVID-19 cho thanh thiếu niên do lo ngại một số tác dụng phụ làm giảm lợi ích của vaccine trong việc giúp trẻ em ít nguy cơ bị bệnh nặng hơn. Sự chậm trễ này đồng nghĩa hầu hết trẻ em ở Anh không được tiêm vaccine cho đến khi năm học bắt đầu và hiện là nhóm tuổi đang chứng kiến mức độ lây nhiễm cao nhất trong dân số.

Tỷ lệ lây nhiễm ở nhóm tuổi này là 1,18, có nghĩa là trung bình cứ 10 thanh niên bị nhiễm bệnh lại truyền cho khoảng 12 người khác.

Chuyên gia Gottlieb cho rằng: “Nước Anh ghi nhận ca COVID mới cao nhất trong 3 tháng khi biến thể Delta AY.4 với đột biến S:Y145H tăng 8% trong số các ca nhiễm được giải trình tự gien ở Anh. Chúng ta cần nghiên cứu khẩn cấp để tìm hiểu xem liệu Delta Plus có dễ lây truyền hơn, có khả năng tránh miễn dịch một phần hay không”.

Chủng virus Delta Plus mà ông Gottlieb lưu ý có chứa đột biến K417N, gây lo ngại vì nó cũng là đột biến ở biến thể Beta, có liên quan đến tăng nguy cơ tái nhiễm.

Ông cho rằng, “không có dấu hiệu rõ ràng Delta Plus dễ lây nhiễm hơn đáng kể, nhưng chúng ta nên nghiên cứu để nhận diện nhanh hơn những đặc điểm này và các đột biến mới khác”.

Về biến thể Delta Plus, biến thể này lần đầu tiên được phát hiện tại châu Âu vào tháng 3-2021. Tuy nhiên, mãi đến ngày 13-6, biến thể này mới được người ta biết đến. Theo Bộ Y tế Ấn Độ, Delta Plus hiện được ghi nhận tại một số nước như Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Nepal…

Theo nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Di truyền SARS-CoV-2 của Ấn Độ (INSACOG), Delta Plus cho thấy khả năng lây nhiễm tăng, bám chặt hơn vào các thụ thể của tế bào phổi và giảm phản ứng kháng thể đơn dòng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ mới phân loại 4 biến thể của virus SARS-CoV-2 là "biến thể gây lo ngại", gồm Alpha (phát hiện đầu tiên ở Anh), Beta, Gamma (phát hiện đầu tiên ở Brazil) và Delta.

Vì thế, một số chuyên gia về virus thắc mắc chuyện Ấn Độ gọi Delta Plus là "biến thể gây lo ngại" vì cho rằng hiện chưa có dữ liệu chứng tỏ nó lây nhiễm dễ dàng hơn hoặc gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể khác. Họ cho rằng cần phải nghiên cứu hàng trăm bệnh nhân Covid-19 bị nhiễm biến thể Delta Plus và tìm hiểu xem liệu họ có nguy cơ bị bệnh nặng hơn so với những gì biến thể Delta gây ra hay không.

Và gần đây, khi các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Anh cao hơn nhiều so với các nước châu Âu khác đã làm xuất hiện lời kêu gọi nghiên cứu khẩn cấp về khả năng biến thể Delta Plus có liên quan. Cho đến nay, Anh đã ghi nhận gần 140.000 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19.