TM ·
1 năm trước
 2658

Lũ lụt gây thiệt hại toàn cầu lên đến 82 tỷ USD

Công ty tái bảo hiểm Swiss Re Institute vừa cho biết, lũ lụt khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 82 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm gần một phần ba tổng thiệt hại do thảm họa thiên nhiên gây ra.

Nước sông Dee tràn bờ ở Aberdeenshire, Scotland, Anh. Ảnh: Reuters

Tại một số khu vực của châu Âu, những tổn thất như vậy có thể tăng lên. Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature cho thấy, những vùng biển bão xung quanh Scotland và miền Bắc nước Anh đã trải qua số lượng lớn các cơn bão mạnh gia tăng trong những thập kỷ gần đây.

Martin Bertogg, người đứng đầu các nguy cơ thảm họa tại Swiss Re Institute tuyên bố, lũ lụt ảnh hưởng đến gần một phần ba dân số thế giới, nhiều hơn bất kỳ thảm họa nào khác. Vào năm 2021, đã có hơn 50 trận lũ lụt nghiêm trọng trên khắp thế giới, thường do lượng mưa cực lớn và nước dâng do bão ở vùng ven biển gây ra.

Theo các nhà khoa học, ở các khu vực phía Bắc của Vương quốc Anh, các cơn bão mạnh hơn và thường xuyên hơn trên Bắc Đại Tây Dương kể từ năm 1960 đã dẫn đến các đợt triều cường mạnh hơn. Bão xuất hiện ngày càng nhiều là nguyên nhân khiến lũ lụt gia tăng. Tuy nhiên, xung quanh lục địa Châu Âu, thời tiết êm dịu hơn đã loại bỏ tác động của triều cường do nước biển dâng từ năm 1960 đến năm 2018.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Climate Change năm 2018 cho biết, nếu các nước châu Âu không thích ứng với nguy cơ lũ lụt ngày càng gia tăng, các nước này có thể phải đối mặt với thiệt hại hàng năm lên tới gần 1 nghìn tỷ Euro (1,1 nghìn tỷ USD) vào năm 2100. Anh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm khoảng 1/5 tổng số thiệt hại trên.