Như Loan ·
2 năm trước
 4907

Màng bọc thực phẩm có khả năng tự phân huỷ từ...chè xanh và nước vo gạo

Hiện nay, hầu hết các màng bọc thực phẩm bằng nylon được sử dụng rất phổ biến nhưng lại được tạo ra từ nguyên liệu khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng đó, cô Phạm Thị Lan Hương - Giáo viên Tổ Khoa học tự nhiên và hai học sinh lớp 12C gồm Đinh Thùy Linh và Vũ Thu Hằng, Trường THPT Kim Anh đã nghiên cứu và chế tạo ra màng bọc thực phẩm sinh học có khả năng tự phân huỷ từ chè xanh và nước vo gạo. Cụ thể như thế nào?

Theo đó, chè xanh và nước vo gạo là hai nguyên liệu chính được nhóm thử nghiệm làm môi trường nuôi cấy, giúp vi sinh vật sản sinh ra màng cellulose vi khuẩn. Quá trình sản xuất màng bọc thực phẩm sinh học cũng rất sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường, không sinh ra chất độc hại. Đây là cơ sở để chế tạo ra vật liệu đa năng thân thiện với môi trường.

Theo báo Kinh tế & Đô thị, ý tưởng này được thực hiện bởi cô Phạm Thị Lan Hương - Giáo viên Tổ Khoa học tự nhiên và hai học sinh lớp 12C gồm Đinh Thùy Linh và Vũ Thu Hằng, Trường THPT Kim Anh. Họ đã bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo màng bọc thực phẩm sinh học có khả năng tự phân hủy. 

Theo cô Lan Hương, sáng chế này ứng dụng kiến thức vi sinh trong chương trình sinh học phổ thông và kết quả đạt được vô cùng tích cực, khi màng bọc thực phẩm sinh học có khả năng cản khuẩn, tự phân hủy sau quá trình sử dụng.

màng bọc thực phẩm

Ảnh minh hoạ.

"Khi dùng để bao bọc thực phẩm, màng bọc có khả năng tự phân hủy này có thể làm tăng thời gian bảo quản thực phẩm, đặc biệt là an toàn cho sức khỏe do có nguồn gốc tự nhiên. Thậm chí có thể ăn được" - Cô Lan Hương chia sẻ thêm.

Được biết, ý tưởng về màng bọc thực phẩm sinh học le lói trong cô Lan Hương gần 3 năm trước, khi các loại màng bọc thực phẩm bằng nylon được sử dụng rất phổ biến nhưng được tạo ra từ nguyên liệu khó phân hủy. Cùng với cô Lan Hương, Linh và Hằng đã dành nhiều tháng trên phòng thí nghiệm của nhà trường, tìm kiếm, thử nghiệm hàng chục nguyên liệu khác nhau trước khi thành công với chè xanh và nước vo gạo.

Dù mới chỉ là nghiên cứu bước đầu, tuy nhiên không thể phủ nhận tính thực tiễn và khả năng bảo vệ môi trường của màng bọc thực phẩm sinh học có khả năng tự phân huỷ này. Chế tạo này là một trong những bước giúp bảo vệ môi tường, nâng cao an toàn thực phẩm và sức khoẻ cộng đồng khi có thể dùng những nguyên liệu từ tự nhiên. Bạn thấy ý tưởng này thế nào? Hãy để lại bình luận để cùng nhau thảo luận và chia sẻ về vấn đề này nhé!