Ông Shota Miura – Giám đốc Tài chính, phụ trách Phát triển bền vững công ty Uniqlo, giới thiệu dự án LifeWear tại diễn đàn Mekong Connect 2022, chiều 24/11.
Chia sẻ tại phiên thảo luận “Phân tích kinh nghiệm thành công của các mô hình thực hành kinh tế tuần hoàn” tại Mekong Connect 2022, chiều 24/11, ông Shota Miura cho biết, mô hình trang phục hàng ngày LifeWear đưa ra sản phẩm tối ưu trong trang phục, được thiết kế để làm cho cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn – không chỉ nhấn mạnh vào chất lượng, thiết kế và giá cả mà còn đáp ứng định nghĩa về “quần áo tốt” theo quan điểm tôn trọng môi trường, con người và xã hội.
“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hành động cho các khía cạnh cốt lõi của tính bền vững. Với LifeWear, Uniqlo sẽ chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mới bao gồm cả tính bền vững và tăng trưởng kinh doanh” – ông Shota Miura nói.
Cùng với mục tiêu của Dự án Ariake, chỉ sản xuất và bán những trang phục mà khách hàng thực sự muốn, theo ông Shota Miura, Uniqlo muốn nhấn mạnh việc quan tâm đến môi trường trong tất cả các quy trình, từ sản xuất đến vận chuyển và bán hàng, giảm mạnh lượng khí thải nhà kính và chất thải để thiết lập một quá trình sản xuất với tác động nhẹ đến môi trường.
Hơn nữa, Uniqlo sẽ phát triển các dịch vụ và công nghệ tái sử dụng và tái chế mới để kéo dài tuổi thọ và tiện ích của sản phẩm LifeWear sau khi mua. “Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi sáng kiến của toàn xã hội để giúp Uniqlo tìm ra thêm giải pháp cho những vấn đề ngày càng phức tạp mà thế giới đang phải đối mặt. Uniqlo mong thông qua hoạt động kinh doanh hàng may mặc, sẽ nâng cao triết lý bền vững của mình, cung cấp cho khách hàng những bộ quần áo mà họ sẽ sử dụng lâu dài” – ông Shota Miura chia sẻ.
Với quan tâm đặc biệt đến vấn đề môi trường và các vấn đề toàn cầu nghiêm trọng, Uniqlo kỳ vọng, Lifewear sẽ tạo ra “Ngành công nghiệp mới”.
Phiên thảo luận “Phân tích kinh nghiệm thành công của các mô hình thực hành kinh tế tuần hoàn” tại Mekong Connect 2022 chiều 24/11 thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tọa
Xanh từ cửa hàng đến văn phòng
Tại diễn đàn, ông Shota Miura cho biết, để kinh doanh bền vững hơn, Uniqlo đã thiết lập chính sách môi trường sử dụng các công nghệ mang tính cách mạng để giảm gánh nặng cho môi trường toàn cầu.
Vào tháng 9 năm nay, công ty đã công bố mục tiêu giảm hiệu ứng nhà kính khí thải vào năm 2030. Các mục tiêu này đã được sáng kiến SBT (SBTi) phê duyệt là Mục tiêu dựa trên khoa học.
Về hoạt động riêng của Cửa hàng và Văn phòng Uniqlo mục tiêu đặt ra là giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 (so với năm 2019), cụ thể:
Giảm mức tiêu thụ điện tại các cửa hàng thông qua các sáng kiến bảo tồn năng lượng, nhằm giảm khoảng 40% tại các cửa hàng bên đường và giảm khoảng 20% tại các cửa hàng trong trung tâm thương mại.
Đến cuối năm tài chính (FY) 2021, tám cửa hàng Uniqlo tại Nhật Bản đã đạt được chứng nhận Cấp độ Vàng bởi LEED® (Dẫn đầu về Thiết kế Năng lượng và Môi trường), hệ thống đánh giá công trình xanh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.
Phát triển các định dạng cửa hàng mới, tiết kiệm năng lượng cao, với mục tiêu ra mắt cửa hàng nguyên mẫu vào năm 2023.
Chuyển đổi điện được sử dụng bởi tất cả các cửa hàng và văn phòng chính của Fast Retailing trên toàn cầu sang các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030. Đến tháng 8 năm 2021, tất cả 64 cửa hàng Uniqlo từ chín thị trường ở Châu Âu đã chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Đến cuối năm 2022, các cửa hàng ở Bắc Mỹ và một số quốc gia ở Đông Nam Á sẽ hoàn tất việc chuyển đổi này.
Tăng tỷ lệ vật liệu tái chế
Cũng theo ông Shota Miura, Uniqlo đặt mục tiêu tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên khoảng 50% vào năm 2030.
Thực tế, kể từ năm 2019, Uniqlo đã tăng cường giới thiệu các vật liệu tái chế. Đến mùa Xuân/Hè năm 2022, khoảng 15% polyester được sử dụng có nguồn gốc từ chai PET tái chế.
Trước đó, mùa Xuân/Hè 2020 công ty đã ra mắt một số sản phẩm DRY-EX Polo Shirt sử dụng polyester tái chế. Mùa Thu/Đông 2020 công ty cho ra một số sản phẩm Lông cừu sợi mịn sử dụng 30% polyester tái chế. Mùa Xuân/Hè 2021, Uniqlo ra mắt túi thắt lưng sử dụng 30% nylon tái chế.
Hiện công ty đang mở rộng việc giới thiệu các vật liệu ít gây gánh nặng hơn cho môi trường, bắt đầu từ sợi tổng hợp như rayon và nylon.
Chiến lược ‘Zero Waste’
Song song với việc sử dụng vật liệu tái chế, ông Shota Miura, công ty cũng sớm hiện thực hóa “Zero Waste” bằng cách giảm thiểu, thay thế, tái sử dụng và tái chế các vật liệu được sử dụng trong quá trình giao quần áo cho khách hàng như đóng gói sản phẩm, chuyển, túi ni lông, móc treo…
Vào tháng 7 năm 2019, Uniqlo đã ban hành chính sách loại bỏ đồ nhựa sử dụng một lần không cần thiết.
Từ tháng 09/2019, túi nylon dần được thay thế bằng túi giấy thân thiện với môi trường hơn. Vào tháng 9 năm 2020, Uniqlo và GU đã áp dụng tính phí đối với túi giấy tại tất cả các cửa hàng ở Nhật Bản, nơi 70% khách hàng hiện đã từ chối túi mua sắm.
Từ năm 2019, GU đưa ra sáng kiến thu gom móc treo sản phẩm tại các cửa hàng và trả lại cho nhà máy để tái sử dụng.
Từ năm 2020, công ty bắt đầu hợp nhất các vật liệu đóng gói được sử dụng trong vận chuyển sản phẩm thành một vật liệu duy nhất để đơn giản hóa việc tái chế.
Từ năm 2021, để tái chế các vật liệu đóng gói và rác thải từ quá trình vận chuyển sản phẩm, công ty đã triển khai các khu vực chứng minh khái niệm về phân loại, thu gom và xử lý rác tái chế tại một số cửa hàng Uniqlo và GU.