Thanh Tâm ·
19 tuần trước
 7781

Miền Bắc chìm trong giá rét, đỉnh Mẫu Sơn hạ xuống -2,2 độ sáng nay

Theo bản tin thời tiết mới nhất, hôm nay ngày 22/12 là ngày rét đậm nhất trong đợt rét đậm đang diễn ra. Lúc 6 giờ sáng, nhiệt độ đo được ở đỉnh Mẫu Sơn là -2,2 độ, Sa Pa là 3,8 độ và Hà Nội là 12,8 độ.

Khả năng xuất hiện băng giá tại miền Bắc

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời rét. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến từ 8-11 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế phổ biến từ 13-16 độ.

Đỉnh Mẫu Sơn sáng nay ghi nhận mức nhiệt chỉ -2,2 độ C.

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng này ở Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/12; Trong đợt rét đậm, rét hại này ở khu vực trung du và vùng núi phía Bắc có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Không khí lạnh gây mưa lớn Trung Bộ 

Do ảnh hưởng không khí lạnh, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to; riêng khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 23/12 đến 24/12 có khả năng xảy ra đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Nhận định thời tiết các khu vực từ đêm 23/12 đến ngày 31/12,  Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Trời rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối đến khoảng ngày 25/12, sau trời rét.  

Trung và Nam Trung Bộ có  mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; riêng từ ngày 23-24/12 có khả năng có mưa vừa, mưa to diện rộng (tập trung ở phía Nam). 

Nam Bộ và phía Đông Tây Nguyên khoảng ngày 23-24/12, khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Công điện chỉ đạo ứng phó Áp thấp nhiệt đới 

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: Từ vĩ tuyến 7,0 đến 11,0 độ vĩ bắc; phía đông kinh tuyến 111,5 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.