Minh Phương ·
2 năm trước
 1541

Moscow (Nga) vừa trải qua ngày tháng 6 nóng nhất trong vòng 120 năm, Mẹ thiên nhiên đang gửi tin nhắn gì cho loài người?

Trái đất đang xảy ra rất nhiều những điều mang tên "hiện tượng đầu tiên". Nắng nóng kỉ lục đang là mỗi lo ngại trong chuỗi những sự kiện của biến đổi khí hậu. Thiên nhiên đang gửi đến cho con người tin nhắn gì?

Cơ quan thời tiết của Nga, Roshydromet ngày 23/6 cho biết thủ đô Moskva tuần này đang trải qua đợt nóng lịch sử, với nhiệt độ tăng lên mức cao nhất trong 120 năm qua do tác động của biến đổi khí hậu.

Ngày 23/6, Moskva ghi nhận nhiệt độ 34,7 độ C, cao nhất trong tháng Sáu kể từ năm 1901. Dự kiến nhiệt độ lên trên 35 độ C trong ngày 24 và 25/6.

Ông Evgeny Tishkovets, một chuyên gia tại Trung tâm Khí tượng Phobos ở Moscow, cho biết, “nhiệt độ sẽ vượt quá nền nhiệt thông thường trong tháng 6 hàng năm từ 13 đến 15°C".

biến đổi khí hậu

Ông Evgeny Tishkovets cho biết thêm: "Hơn nữa, hầu như mỗi ngày sẽ đánh dấu một loạt các kỷ lục về mức nhiệt chưa từng được ghi nhận trước đây trong hơn 100 năm thống kê nhiệt độ. Rất có thể kỷ lục về mức nhiệt sẽ bị phá vỡ trong cả tháng 6, điều chưa từng diễn ra kể từ năm 1901, với nhiệt độ không khí là 34,7 °C. Nền nhiệt tương tự chỉ được ghi nhận cách đây 120 năm".

Vào năm 2010, một đợt nắng nóng gần như chưa từng có đã diễn ra ở miền Tây nước Nga, trong đó nhiệt độ luôn cao hơn mức trung bình theo mùa. Ước tính có khoảng 55.000 người tử vong vì đợt nắng nóng khắc nghiệt này, trong khi sản lượng nông nghiệp giảm 25% do cây trồng bị khô héo, gây thiệt hại kinh tế hơn 15 tỉ USD. Nhiều nhà phân tích khí hậu và các nhà vận động môi trường đã coi sự kiện sóng nhiệt này là do tác động của biến đổi khí hậu.

Vào tháng 6/2020, các trận cháy rừng nghiêm trọng đã diễn ra ở vùng Siberia và mức nhiệt đã tăng lên trên 38°C (hơn 100 độ F), phá vỡ kỷ lục nhiệt độ ở Bắc Cực. Ước tính hơn 1,15 triệu ha rừng đã bị thiêu rụi vào thời điểm này, làm dấy lên lo ngại từ các nhà bảo vệ môi trường.