Khánh An ·
10 tuần trước
 2052

Một khách hàng Vietcombank vừa mất 49 triệu đồng vì không phân biệt được tin nhắn giả mạo

Gần đây, những thủ đoạn giả mạo SMS ngân hàng nhằm lừa đảo ngày càng tinh vi. Một khách hàng đã mất đến 49 triệu đồng sau khi làm theo các bước từ SMS giả mạo Vietcombak. Khách hàng đặt câu hỏi bức xúc: "Tôi là khách hàng bình thường, làm sao phân biệt được đâu là tin nhắn giả mạo ngân hàng, đâu là tin nhắn của tổng đài ngân hàng?"

Khách hàng Vietcombank: "Tôi là khách hàng bình thường, làm sao phân biệt được đâu là tin nhắn giả mạo..."

Mới đây, một khách hàng có tên L.N.T.N. (ngụ TP HCM) cho biết tài khoản ngân hàng anh mở tại Vietcombank vừa bị "bốc hơi" 49 triệu đồng sau khi nhận được tin nhắn SMS từ số điện thoại mạo danh ngân hàng.

Cụ thể, sau khi nhận được tin nhắn với nội dung "tài khoản ngân hàng đã bị khoá" và được yêu cầu đăng nhập theo đường link http://www.vevietcombanks.cc để xác thực. 

Vietcombank

Tin nhắn lừa đảo kèm đường link mạo danh Vietcombank được gửi cho khách hàng

"Thấy đầu số tin nhắn SMS gửi từ tổng đài Vietcombank, giống như những tin nhắn trước đó, tôi đã làm theo, truy cập vào đường link trong tin nhắn và làm theo yêu cầu để lấy lại tài khoản. Không ngờ sau đó tài khoản bị trừ mất 49 triệu đồng" - anh N, kể.

Thấy tài khoản bị trừ, anh mới biết mình bị lừa. Lúc nhìn kỹ mới thấy đường link gửi trong tin nhắn SMS là giả mạo Vietcombank.

Chia sẻ về việc bị mất tiền vì tin nhắn giả mạo Vietcombank, anh N bức xúc: "Tôi là khách hàng bình thường, làm sao phân biệt được đâu là tin nhắn giả mạo ngân hàng, đâu là tin nhắn của tổng đài ngân hàng? Lẽ ra ngân hàng phải có biện pháp tăng cường bảo mật, bảo vệ tài khoản của khách hàng chứ".

Không chỉ cá nhân anh N bị lừa đảo với số tiền hàng chục triệu đồng qua tin nhắn giả mạo Vietcombank, mà khi anh N ra công an trình báo, thấy có nhiều người cũng trình báo rằng mình mất tiền với thủ đoạn tương tự. 

Đại diện Vietcombank nói gì?

Trao đổi với báo chí, đại diện Vietcombank cho biết hình thức lừa đảo mạo danh tin nhắn thương hiệu Vietcombank thông báo "tài khoản khách hàng đã bị khóa" và lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản xuất hiện mấy ngày gần đây.

"Vietcombank đã khẩn trương trao đổi thông tin với khách hàng và đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra, cũng như áp dụng các biện pháp nhằm sớm ngăn chặn phương thức lừa đảo này" – đại diện Vietcombank nói.

Để đảm bảo an toàn thông tin, Vietcombank khẳng định ngân hàng chỉ có duy nhất 1 địa chỉ website tại đường dẫn: https://vietcombank.com.vn/. Khách hàng lưu ý chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập sử dụng dịch vụ ngân hàng số, do các đối tượng thường giả mạo đường link chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Ngoài ra, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…) do ngân hàng không đưa ra những yêu cầu này. Khi nhận được các thông tin dạng này, khách hàng hãy xóa ngay tin nhắn ngay và tuyệt đối không bấm vào đường link được cung cấp.

Trong trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, hãy gọi điện ngay cho ngân hàng qua số hotline 1900545413 và chủ động trình báo vụ việc tới cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trước đó, rất nhiều ngân hàng thương mại đã cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Dù vậy, vẫn có không ít khách hàng sập bẫy, mất tiền oan. Một trong những khuyến cáo của ngân hàng là khách hàng tuyệt đối không cung cấp, không nhập mã OTP vào bất cứ trang web, đường link nào, cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng…