Trần Linh ·
2 năm trước
 3626

MSB xác nhận sẽ bán 100% vốn Công ty tài chính FCCOM thay vì 50% như kế hoạch trước đó

MSB xác nhận sẽ bán 100% vốn Công ty tài chính FCCOM thay vì 50% như kế hoạch thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua. Lý do là gì?

MSB thoái vốn khỏi FCCOM

Lãnh đạo MSB xác nhận đơn vị này đang có kế hoạch bán 100% vốn Công ty tài chính FCCOM thay vì phương án bán 50% thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua. Hiện nay có 2-3 đối tác đang làm việc với ngân hàng và thương vụ dự kiến hoàn tất trong năm 2022, phụ thuộc vào việc cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Tổng Giám đốc MSB cũng cho biết, ngân hàng đang tìm đối tác chiến lược nước ngoài. Trong tương lai gần sẽ xin ý kiến cổ đông dành một phần vốn cho nhà đầu tư nước ngoài, đối tác chiến lược. 

Đối tác chiến lược nước ngoài sẽ có thể đóng góp về nguồn lực, tài chính, kinh nghiệm và công nghệ cho ngân hàng. Với tốc độ tăng trưởng, mức sinh lời hàng năm của MSB hiện nay, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ tìm cơ hội với ngân hàng. 

Việc thoái vốn khỏi FCCOM sẽ mang lại khoản lợi nhuận tương đối lớn cho MSB để tái đầu tư.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, làn sóng thoái vốn ngân hàng tại các công ty tài chính trực thuộc đã diễn ra khá phổ biến và ngày càng sôi động. Trước thương vụ đình đám VPBank bán 49% cổ phần FE Credit, HDBank đã chuyển nhượng 49% vốn điều lệ tại HD Finance cho Tập đoàn Credit Saison vào giữa năm 2015. MB sau đó cũng đã bán 50% vốn tại Mcredit cho ngân hàng Shinsei Bank. Tiếp đó Techcombank chuyển nhượng 100% vốn tại Techcom Finance cho Công ty Lotte Card của Hàn Quốc.

Hiện nay một số ngân hàng cũng đang lên kế hoạch bán một phần hoặc 100% vốn tại công ty tài chính như SHB lên kế hoạch bán SHB Fiannce. 

Trước mắt MSB sẽ thực hiện tăng vốn thêm hơn 3.500 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 30%, qua đó nâng vốn điều lệ lê 15.275 tỷ đồng. Hiện ngân hàng đang đợi Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và hoàn tất thủ tục để chi trả cổ tức trong quý 3 này.