TM ·
1 năm trước
 2401

Mưa lớn giữa mùa khô ở miền Trung là bất thường với quy luật

Đợt mưa lớn ở miền Trung ghi nhận với lượng mưa từ 100-200mm, có nơi 300mm, xảy ra vào tháng 3 là hiếm gặp, bất thường so với quy luật nhiều năm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ chiều ngày 30/3-1/4, khu vực các tỉnh Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên đã xuất hiện một đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Ở khu vực từ Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có lượng mưa phổ biến từ 100-250 mm; các tỉnh Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, lượng mưa phổ biến từ 250- 300 mm, có nơi lớn hơn như A Lưới (Thừa Thiên- Huế) 465 mm, Quảng Ngãi 307 mm…

Mưa lớn kèm theo giông lốc, gió giật mạnh, sóng lớn tại các tỉnh ven biển làm 1 người thiệt mạng và 1 người mất tích tại Phú Yên; hàng chục ngàn ha lúa, ha hoa màu ngập, ngã đổ; 176 tàu, thuyền của ngư dân các tỉnh Thừa Thiên Huế, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa chìm, hư hỏng và nhiều lồng bè nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.

mua4.jpg
Mưa trái mùa khiến nhiều diện tích nông nghiệp của người dân miền Trung bị thiệt hại nặng

Liên quan đến đợt mưa lớn tại Quảng Ngãi (đặc biệt từ 31/3 đến sáng ngày 1/4) với lượng mưa phổ biến từ 100-200 mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như Trà Phú (Trà Bồng), TP Quảng Ngãi từ 250- 270 mm, ông Nhâm Xuân Sỹ- Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi khẳng định: “Đây không không phải mưa lũ tiểu mãn, mà là mưa bất thường Với Quảng Ngãi, nguyên nhân đợt mưa lớn trong mùa khô nêu trên là do ảnh hưởng rìa bắc vùng áp thấp, kết hợp đới gió đông”.

Theo ông Sỹ, trước đó, vào năm 2015, tại Quảng Ngãi cũng xảy ra đợt mưa lớn tương tự vào mùa khô, tuy nhiên năm nay, tình trạng này diễn ra trên diện rộng, tại nhiều tỉnh, thành nên thiệt hại càng nặng nề.

Cũng lý giải về đợt mưa lớn vừa qua, ông Phạm Văn Chiến- Phó Giám đốc Đài KTTV Trung Trung Bộ cho biết: “Nguyên nhân của đợt mưa lớn nhiều ngày xảy ra trên diện rộng vừa rồi là do ảnh hưởng kết hợp giữa vùng rãnh thấp với vùng áp thấp và gió mùa đông bắc. Đợt mưa này bất thường so với quy luật nhiều năm với lượng mưa lớn nhất phổ biến từ 30/3-1/4 là 100- 200 mm, có nơi đến 300 mm hoặc cao hơn, trải dài nhiều tỉnh khu vực Trung Trung Bộ như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định…Tuy nhiên, nhiều nhất là khu vực từ Huế đến Quảng Nam. Mưa lớn liên tục nhiều ngày đã gây ra tình trạng ngập úng đồng ruộng và vùng thấp, trũng”.

mua1.jpg
Người dân tranh thủ thu hoạch đậu phộng trước nguy cơ bị ngập úng, nảy mầm sớm

Theo ông Chiến, tình trạng mưa lớn diện rộng dù bất thường nhưng đơn vị cũng đã đưa ra cảnh báo sớm, nhận định được về thời gian và lượng mưa để và nhận để các địa phương chủ động. Bên cạnh đó, trong các bản tin còn cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh kèm theo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông khu vực Trung Bộ.

Hiện tại nhiều địa phương ở miền Trung, mưa ngưng nhưng từ đêm 1/4, rạng sáng 2/4 có đợt không khí lạnh cường độ mạnh, vùng biển có gió giật cấp 7- 8. Đáng chú ý, từ ngày 4/4, khả năng ở Quảng Ngãi tiếp tục xuất hiện mưa lớn, bà con nông dân cần tranh thủ thu hoạch lúa sớm, xanh nhà hơn già đồng, không nên chần chờ vì trong điều kiện thời tiết diễn biến theo đợt: mưa, gió rồi tiếp tục mưa thì năng suất, sản lượng lúa sẽ giảm nhiều.

Ông Phạm Văn Chiến- Phó Giám đốc Đài KTTV Trung Trung Bộ khuyến nghị: Với điều kiện thời tiết bất thường, trái quy luật nhiều năm, mưa trái mùa, diễn biến thiên tai ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương cần theo dõi sát tình hình thời tiết qua các cơ quan dự báo, theo dõi cảnh báo sớm thời tiết nguy hiểm, xác định có khả năng bị ảnh ưởng dể có có phương án ứng phó. Người dân cần tuân thủ chỉ đạo, phương án của địa phương để ứng phó thời tiết nnuy hiểm bất thường, nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, sản xuất.