Thanh Thuý ·
2 năm trước
 36564

Ngành đường sắt giảm 50% giá cước vận chuyển nông sản đi các tỉnh

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có công văn đề nghị hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển nông sản đi các tỉnh miền Trung, miền Nam bằng tàu hỏa. Theo đó, ngành đường sắt thực hiện giảm giá cước tối đa là 50% vận chuyển hàng nông sản đi các tỉnh miền Trung, miền Nam cho bà con nông dân vùng dịch nhằm chung tay trong việc giúp bà con tiêu thụ hàng nông sản được thuận lợi và kịp thời.

Đây là các tỉnh nằm trong vùng dịch mà bà con đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, lưu thông các mặt hàng nông sản, kết nối các tổ chức, cá nhân, bà con nông dân có nhu cầu vận chuyển hàng nông sản với các doanh nghiệp vận tải đường sắt.

Mặc dù là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 song với tinh thần “tương thân tương ái”, ngành đường sắt vẫn sẵn sàng chung tay cùng cả nước hướng về bà con vùng dịch với cam kết “Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với nguồn lực hiện có, các doanh nghiệp vận tải đường sắt hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, bà con nông dân vùng dịch thực hiện việc vận chuyển hàng nông sản từ các tỉnh phía Bắc tới các tỉnh Miền Trung hoặc phía Nam”, công văn nêu rõ.

Trong đợt hỗ trợ này (từ 11/6 đến hết ngày 31/7/2021), Tổng công đường sắt Việt Nam thực hiện giảm giá cước vận chuyển tối đa là 50%; đồng thời, sử dụng các toa xe chuyên dụng và container lạnh bảo ôn vận chuyển hàng nông sản để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Mở nhiều hướng để “giải tỏa” nông sản khỏi vùng dịch

Trước khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong vùng dịch, Bộ Công Thương đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Bộ Y tế xem xét đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho các lái xe vận chuyển để họ có thể lưu thông dễ dàng. Bộ GTVT tải nghiên cứu việc giảm phí, có cơ chế tạo điều kiện cho các xe vận chuyển nông sản thuận lợi hơn.

Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là quả vải (do thời gian thu hoạch ngắn, có sản lượng lớn nhưng khó bảo quản, chế biến…); Bám sát, theo dõi hỗ trực tiếp và gián tiếp hoạt động lưu thông, tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Giang, đảm bảo nông sản được lưu thông, tiêu thụ thông suốt không bị ùn ứ như một số địa phương có dịch gia đoạn trước.

Bộ GTVT cũng đã cùng phối hợp tìm giải pháp để rút ngắn chặng đường của nông sản từ đồng ruộng đến bàn ăn của người tiêu dùng một cách nhanh nhất, an toàn nhất. Các bộ đã cùng phối hợp tạo một cơ chế kiểm duyệt và ngành y tế sẽ cấp giấy xác nhận để nông sản được ưu tiên lưu thông nhanh hơn trong bối cảnh dịch Covid-19.

thu hoạch vải thiều vụ ở bắc giang

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn, phối hợp với các địa phương, thông qua Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Chủ động phối hợp hướng dẫn các địa phương các hoạt động kết nối trực tuyến (trong điều kiện giãn cách xã hội).

Để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong tiêu thụ nông sản trước diễn biến mới của dịch Covid-19, đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết đã yêu cầu sở công thương các địa phương phối hợp cùng với ngành nông nghiệp kết nối các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp phân phối lớn đưa hàng vào siêu thị trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có hệ thống bán lẻ lớn như: Central Group, AEON, Vincommerce, Lotte... Cùng với đó, ngành công thương địa phương phải hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch, chủ động biện pháp vận chuyển.

"Để tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa vùng dịch phía sản xuất là nông dân, đơn vị thu mua và đơn vị vận chuyển hàng hóa cần phối hợp nhịp nhàng, chuẩn bị sẵn các thủ tục như phiếu xét nghiệm cho tài xế, khử khuẩn hàng hóa, phương tiện để khi đi qua các chốt kiểm dịch được lưu thông nhanh. Các địa phương cũng tạo điều kiện hết sức nếu như phương tiện, hàng hóa tuân thủ tốt các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Do đó, nông dân, đơn vị thu mua phải chủ động, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch", ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam nói. 

Nguồn