Huyền My ·
1 năm trước
 3717

Nghệ An: Cây, cỏ chết cháy bất thường bên đường ven biển Cửa Lò

Từ vị trí giao giữa tuyến đường Bình Minh và đường 72m, kéo dài 1km về phía thị xã Cửa Lò, cây cối chết cháy bất thường hai bên đường mặc dù thời tiết không quá khắc nghiệt.

Mặc dù, thời tiết Nghệ An đã chuyển mùa sang thu, nắng không quá gắt, mưa nhiều thế nhưng người dân sinh sống gần tuyến đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) không biểu lý do vì sao gần 1km ở đoạn đường này, nhiều loại cây cỏ dọc tuyến đường này vốn xanh tốt quanh năm bỗng nhiên chết cháy, khô héo một cách bất thường. "Chắc là họ sử dụng thuốc hóa học để diệt cây cỏ mới chết sạch như vậy. Đây là tuyến đường nhiều người đi lại, làm như vậy sẽ gây nguy hiểm cho môi trường cũng như sức khỏe của người dân" - chị H, ở gần đó cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tượng cỏ, cây bụi chết hàng loạt bắt đầu từ vị trí giao giữa tuyến đường Bình Minh và đường 72m, kéo dài tận 1km về phía thị xã Cửa Lò. Khu vực cỏ, cây bụi chết được ghi nhận ở mặt tiền của toàn bộ dự án dự án của Công ty Golf Biển Cửa Lò. Cỏ, cây bụi bắt đầu chết dọc theo vỉa hè vào đến tường rào, phần đất của dự án. Cây bụi, cỏ chết vẫn còn nguyên bộ gốc, lá cháy xém, thân đổ màu vàng, khô.

Khu vực cỏ, cây bụi chết được ghi nhận ở mặt tiền của toàn bộ dự án dự án của Công ty Golf Biển Cửa Lò.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Công Đối – Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường thị xã Cửa Lò, Nghệ An xác nhận những ngày qua ông cũng nhận được nhiều thông tin phản ánh về việc cây bụi, cỏ dọc tuyến đường phía trước mặt tiền của dự án Golf Biển Cửa Lò chết bất thường.

Ngay sau đó đơn vị đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản sự việc. Bằng cảm quan có thể nhận định cây cỏ chết là do sử dụng hóa chất phun để diệt cỏ. Hiện địa phương cũng đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục, đồng thời nhắc nhở tuyệt đối không sử dụng thuốc hóa học để tận diệt cỏ.

Cũng theo trưởng phòng tài nguyên môi trường thị xã Cửa Lò, trước đó địa phương đã yêu cầu phía Công ty dọn vệ sinh, cắt dọn cỏ, cây bụi phía trước mặt tiền của dự án để đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên nếu Công ty sử dụng thuốc hóa học để tận diệt cỏ như trên là hoàn toàn sai.

Cỏ, cây bụi chết do phun thuốc trừ cỏ.

Ngày 10/8, Đội quản lý trật tự đô thị thị xã Cửa Lò đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra thực tế thấy, Công ty Golf Cửa Lò đã phun thuốc trừ cỏ trên hành lang phía tây đường Bình Minh tại khu vực đường 72m đến đường ngang số 1A bằng thuốc có nhãn hiệu Fas Fis 150 S... Sau khi làm việc với đại diện Công ty Golf Cửa Lò, Người đại diện cho rằng loại thuốc đã được dùng không ảnh hưởng đến môi trường. Tại biên bản kiểm tra Đội quản lý đô thị thị xã Cửa lò yêu cầu công ty Golf Cửa Lò xử lý, thu gom, tổng dọn vệ sinh để đảm bảo môi trường và cảnh quan đô thị.

Cây cối chết khô làm mất mĩ quan đô thị.

Việc đại diện Công ty Golf Cửa Lò cho rằng loại thuốc trừ cỏ đã được dùng không ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc trừ cỏ thay cho việc dọn vệ sinh, cắt dọn cỏ, cây bụi phía trước mặt tiền của dự án để đảm bảo mỹ quan đô thị có phải là 1 việc làm có đúng?

Tại văn bản số 6991/2018BNN-BVTV của Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Tông Thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở chuyên ngành, UBND các cấp và các tổ chức, cá nhân không sử dụng thuốc trừ cỏ với mục đích phi nông nghiệp hoặc để trừ cỏ tại những nơi công cộng, đông dân cư, ven đường, trên các công trình giao thông, ở những vùng cao, vùng rừng đầu nguồn, đất dốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, vật nuôi và môi trường.

Nguồn: Kinh tế Môi trường