Bích Ngọc ·
1 năm trước
 4849

Nghệ An: Huyện Quỳ Hợp xin ý kiến cấp trên về việc tìm nguyên nhân sụt lún ở xã Châu Hồng

Sau cuộc họp lần 2 với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp vẫn chưa chấp thuận nguyên nhân sụt lún, nứt nẻ nhà dân, giếng cạn nước.

Trước đó ngày 15/8, huyện Quỳ Hợp đã có buổi làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ để tiếp tục nghe báo cáo nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng. Đây là lần thứ 2, cuộc họp được tổ chức để nghe báo cáo.

Thế nhưng, sau cuộc họp, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp vẫn chưa chấp thuận nguyên nhân mà Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đưa ra. Các thành phần tham dự đều thống nhất cho rằng, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các nội dung hợp đồng đã ký, đã lập hồ sơ, bản vẽ thi công, báo cáo thuyết minh kết quả khảo sát, xác định nguyên nhân sụt lún tại xã Châu Hồng đảm bảo đúng thời gian, tiến độ được giao.

Tuy nhiên, các nguyên nhân mà Liên đoàn địa chất đã kết luận, theo đánh giá của các thành phần tham gia cuộc họp và UBND huyện là chưa có tính thuyết phục, chưa đảm bảo tính khách quan theo thực tế tại địa bàn xã Châu Hồng thời gian qua, chưa xác định được nguyên nhân chủ quan về tụt mạch nước ngầm, gây sụt lún, khô cạn giếng nước một cách cụ thể mà chỉ nêu nguyên nhân chung chung. Kết quả xác định nguyên nhân chưa đáp ứng được như kỳ vọng của UBND huyện cũng như của người dân xã Châu Hồng.

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường sụt lún tại xã châu hồng 2022.

Ngoài ra, tại cuộc họp, Liên đoàn địa chất Bắc Trung bộ còn đề xuất thi công giai đoạn 2 của dự án khảo sát, xác định nguyên nhân sụt lún. Phương án trong giai đoạn 2 mà phía Liên đoàn đề xuất gồm đề cương chi tiết, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia đầu ngành.

Bên cạnh đó, thi công 4 giếng khoan có chiều sâu mỗi giếng khoảng 50m trên cánh đồng Na Hiêng, để quan trắc động thái nước dưới đất, gần mỏ của Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang. Thi công 2 giếng tại phía tây mỏ của Công ty TNHH Duyên Hoàng, chiều sâu mỗi giếng khoảng 60m, mục đích để khống chế và xác định đặc điểm dòng chảy cổ (theo các tài liệu nghiên cứu trước đây đã nêu ra). Kiểm tra mức độ ảnh hưởng của mỏ Công ty TNHH Duyên Hoàng đối với nước ngầm.

Phía Liên đoàn cũng đề xuất bổ sung hạng mục bơm nước trong mỏ của Công ty TNHH Tân Hoàng Khang (dùng máy có công suất lớn), kết hợp với kết quả quan trắc nước dưới đất của 6 giếng nói trên, nhằm xác định mối quan hệ động thái nước dưới đất tại khu vực sụt lún với mỏ của Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang, mỏ của Công ty TNHH Duyên Hoàng và mối quan hệ giữa nước ở khu vực bị sụt lún và dòng chảy cổ.

Hiện tượng sụt lún tại xã Châu Hồng.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn đề xuất giải pháp bổ sung công tác địa vật lý (đo mặt cắt điện đối xứng và đo sâu điện đối xứng) để thành lập bản đồ đẳng trị đáy thung lũng Châu Hồng để phát hiện cấu trúc ngầm làm thoát nước từ thung lũng Châu Hồng ra các con sông ở Quỳ Hợp.

“Tuy nhiên, qua xem xét nội dung đề xuất, UBND huyện xét thấy, việc triển khai giai đoạn 2 của dự án là không khả thi, cần có kinh phí rất lớn, không đảm bảo an toàn”, ông Trần Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Qùy Hợp nói.

Sau cuộc làm việc này, Ngày 17/8, UBND huyện Quỳ Hợp có báo cáo, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về các giải pháp xử lý tình trạng sụt lún tại xã Châu Hồng.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo dừng không thời hạn việc bơm hút, khai thác, sử dụng nước ngầm của các tổ chức, cá nhân tại khu vực xã Châu Hồng. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng định kỳ thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của công ty theo thiết kế khai thác, báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp trên phê duyệt, Phạm vi khai thác có vượt quá ranh giới được cấp phép hay không.