Hạnh Ngân ·
2 năm trước
 3310

Người dân điên cuồng lao đi khỏi ngôi làng bị nắng nóng, cháy rừng thiêu đốt, chuyện gì đang xảy ra vậy?

"Cả làng Lytton cháy trụi trong 10 phút", một người dân kể lại trong cơn hoảng loạn. Người ta điện cuồng lái xe lao đi khỏi thành phố đang bốc cháy vì quá nóng, nhưng đường đầy khói và tầm nhìn xa đã bị bao phủ bởi khói...

Lytton, ngôi làng thuộc tỉnh British Columbia, ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục ba ngày liên tiếp trong tuần này, với nhiệt độ cao nhất gần 50 độ C.

Jan Polderman, thị trưởng Lytton, hôm 30/6 vừa qua đã phải ban hành lệnh sơ tán vì cháy rừng đe dọa tới nhà cửa và an toàn của tất cả mọi người trong cộng đồng cách Vancouver khoảng 150 km về phía đông bắc.

Video người dân lái xe rời khỏi Lytton

Ông cho hay làng có 250 người, tình hình rất nghiêm trọng. "Cả thị trấn đang bốc cháy", ông nói. "Giống như 15 phút sau khi nhìn thấy làn khói đầu tiên, rồi bất ngờ nhìn thấy lửa ở khắp nơi".

Tony Sam, một người dân trong làng, cho biết tình cảnh vô cùng hỗn loạn khi lái xe sơ tán tới Meritt, cách Lytton khoảng 58 km về phía đông nam.

"Không thể nhìn thấy đường qua làn khói dày đặc", Sam nói, cho hay nhà của ông và mẹ đều bị phá hủy. "Cháy trụi rồi, không còn gì nữa".

Noeleen McQuary-Budde thậm chí còn không kịp xỏ giày, vội vàng lao lên xe tải cùng chồng và 11 người khác để chạy trốn biển lửa.

"Cả làng Lytton cháy trụi trong 10 phút", cô kể lại. "Chúng tôi chỉ có thể đứng nhìn và cảm ơn Chúa mình đã trốn thoát". Ít nhất hai người chết vì cháy rừng. Sở cứu hỏa tỉnh British Columbia chưa thể vào làng đánh giá thiệt hại và thương vong. 106 đám cháy đã bùng lên trong tỉnh trong tuần này.

Thủ tướng Justin Trudeau cam kết chính phủ liên bang sẽ giúp đỡ người dân Lytton và khu vực bị ảnh hưởng tái thiết.

Đọc câu chuyện trên, thật không thể hiểu được thế giới đang trải qua những khủng hoảng gì? Dịch bệnh, nóng đỉnh điểm, băng tan? Và còn điều gì khác nữa? Rất nhiều thứ chưa từng xảy đến lại đang hiện hữu trong cuộc sống hiện tại, xung quanh chúng ta, nguyên nhân của tất cả những thảm kịch này là gì đầy?