Trịnh Hiền ·
2 năm trước
 2772

Nguyên nhân cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Somalia cũng là vấn đề môi trường

Nguyên nhân cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Somalia là một vấn đề phức tạp trên toàn cầu. Tuy nhiên, nguyên nhân của nó liên quan mật thiết đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Somalia vẫn là một trong những tình huống khẩn cấp lớn nhất, lâu đời và phức tạp trên toàn cầu. Hơn 2,6 triệu người vẫn đang trong tình trạng di dời kéo dài trong nước. 

Những người di dời nội bộ ở Somalia đối phó với nhiều cuộc khủng hoảng. Số lượng người di dời cao trong nước đã góp phần gây ra sự mất liên kết giữa con người và đất liền. Biến đổi khí hậu, suy đồi sinh thái, dịch bệnh, mất an ninh lương thực và xung đột đã chồng lên nhau một cách thảm khốc trong nhiều thập kỷ, đặt ra thách thức lớn đối với sự phát triển của cộng đồng địa phương, cũng như đối với việc bảo vệ các hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Các dịch vụ xã hội thiết yếu của Somalia cũng đã bị suy giảm do tình trạng bất ổn dân sự và nhiều năm không đầu tư. 

khủng hoảng nhân đạo ở Somalia

Khủng hoảng nhân đạo ở Somalia vẫn là một trong những tình huống khẩn cấp lớn nhất, lâu đời và phức tạp trên toàn cầu. Hơn 2,6 triệu người vẫn đang trong tình trạng di dời kéo dài trong nước

Các hoạt động nông nghiệp hiện nay ở Somalia đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho các hệ sinh thái tự nhiên mà quốc gia này phụ thuộc vào. Chủ nghĩa mục vụ, vốn đã thống trị ở các vùng phía bắc của đất nước, đã dẫn đến vấn đề chăn thả quá mức trên diện rộng. Điều này đã làm tổn hại và suy thoái các hệ sinh thái tự nhiên của khu vực và dẫn đến nạn phá rừng và thảm thực vật trên diện rộng. Do đó, điều này đã dẫn đến lượng mưa giảm và sa mạc hóa lớn hơn. 

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, những trận mưa hằng năm vào đầu mùa xuân đến muộn ở một số vùng của Somalia và chủ yếu dưới mức trung bình. Lượng mưa giảm trong giai đoạn giữa tháng 5 vừa qua khiến thời vụ gieo trồng bị ảnh hưởng đáng kể.

Theo thông báo của OCHA, khoảng 2,73 triệu đến 2,83 triệu người dân Somalia sẽ phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng hoặc những điều tồi tệ hơn từ tháng 4 đến tháng 9/2021. Điều này phản ánh tình hình an ninh lương thực đang xấu đi tại quốc gia đầy bất ổn trong nhiều thập kỷ.

Sau tham vấn với Liên hợp quốc, Chính phủ Somalia đã tuyên bố tình trạng hạn hán vào ngày 25-4. Mức độ hạn hán đã tác động đến hơn 80% khu vực tại quốc gia này.

Vài ngày sau tuyên bố kể trên, những trận mưa bắt đầu xuất hiện, nhưng chỉ tại một số khu vực, gây ra tình trạng lũ lụt, ảnh hưởng đến 400.000 người, khiến hơn 100.000 người phải di dời.