Bích Ngọc ·
42 tuần trước
 8829

Nguyên nhân nào khiến cổ phiếu của Vietnam Airlines bị hạn chế giao dịch? Vietnam Airlines nói gì?

Được biết, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận kể từ ngày 12/7/2023.

Hơn 2,2 tỷ cổ phiếu  bị hạn chế giao dịch

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã công bố quyết định đưa hơn 2,2 tỷ cổ phiếu cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (trị giá khoảng 1,3 tỷ USD) từ diện kiểm soát sang diện bị hạn chế giao dịch và chỉ được giao dịch phiên chiều nguyên nhân là do tiếp tục chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cụ thể, HOSE cho biết, nguyên nhân đưa ra quyết định này là do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Trước đó, từ đầu tháng 5 HVN đã vào diện kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 30 ngày.

Bên cạnh đó, HOSE cũng mới đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vào diện cảnh báo kể từ ngày 11/7 do chưa tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên trong vòng 6 tháng (kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2022).

Theo quy định, trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính báo cáo tài chính kiểm toán của một doanh nghiệp niêm yết phải nộp, có nghĩa là chậm nhất vào ngày 31/3/2023. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vào gần sát thời hạn công bố đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và HOSE xin tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Vietnam Airlines nói thế nào về thông tin trên?

Trưa ngày 6/7, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay, hãng vẫn đang tích cực triển khai các biện pháp để sớm đưa cổ phiếu HVN trở lại tình trạng giao dịch bình thường.

Các nhà đầu tư hiện tại vẫn có thể giao dịch cổ phiếu HVN trong phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận. Hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng cũng không bị ảnh hưởng bởi việc hạn chế giao dịch cổ phiếu.

Hãng tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm sớm đưa cổ phiếu trở lại tình trạng giao dịch bình thường. Hãng hàng không này cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện công bố thông tin.

Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần hợp nhất vượt 23.494 tỷ đồng trong quý I/2023, so với cùng kỳ năm ngoái thì cao gấp đôi và cũng là mức cao nhất đạt được trong một quý từ khi dịch bệnh bùng phát. Với lãi trước thuế 19 tỷ đồng, hãng chính thức có lãi trở lại kể từ đầu năm 2020.

Tuy đã phải đối mặt với nhiều khó khăn và biến động của thị trường nhưng đến cuối năm 2022, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và khai thác 70% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch.

Ngoài ra, các chỉ tiêu sản lượng vận chuyển đều vượt 7 - 8% kế hoạch năm. So với giai đoạn trước đại dịch, hết Quý I/2023 toàn bộ mạng bay quốc tế của hãng đã khôi phục gần như hoàn toàn.

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, hãng sẽ hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch phục hồi hậu đại dịch, trong bối cảnh thị trường phục hồi và nỗ lực quyết liệt nhằm tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp, nâng cao năng lực tài chính và phát triển bền vững. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Vietnam Airlines để đảm bảo quyền lợi của các cổ đông.

Cùng với đó, Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện cắt giảm chi phí, trong năm 2022 tổng chi hãng cắt giảm là hơn 7.200 tỷ đồng, nhờ đàm phán giảm giá đầu vào (chi phí thuê máy bay, sửa chữa, bảo dưỡng, tiết kiệm chi…).

Vietnam Airlines tự tin, kết quả kinh doanh sẽ tiếp tục được cải thiện trong nửa cuối năm nay.

Trước đó, HVN đã bị HoSE đã đưa cổ phiếu vào diện kiểm soát đặc biệt, do kết quả kinh doanh thua lỗ kéo dài từ năm 2020. Trước khó khăn đó của Vietnam Airlines, Quốc hội, Chính phủ đã cho phép áp dụng một số cơ chế để hỗ trợ, như phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, cho vay tái cấp vốn với lãi suất ưu đãi

Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6599398773453156/?