Bích Ngọc ·
19 tuần trước
 9133

Nhà tái định cư xuống cấp: Khi nào được hỗ trợ phí bảo trì?

Được biết, nhiều khu tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đã xuống cấp trầm trọng nhưng không thể bảo trì vì không có quỹ. Sự hỗ trợ của thành phố vẫn chưa đến với người dân.

Theo đó, khu tái định cư Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) được đưa vào sử dụng năm 2006 trong đó có 10 tòa nhà. Các tòa nhà  sau gần 17 năm sử dụng đều trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.

Tại một số tòa nhà, bậc cầu thang bị nứt gãy và có nhiều mảng tường nhà bong tróc, thậm chí còn xuất hiện những vết nứt kéo dài. Cùng với đó, đường ống dẫn nước thải bị tắc nghẽn và hệ thống thang máy thường xuyên gặp sự cố. Bên ngoài, một số tòa nhà có phần tường bong tróc từng mảng. Không những thế, năm 2016, tại tòa nhà N5 đã xảy tình trạng sụt lún trên diện tích gần 20m2 và tạo thành hố sâu khoảng 40cm.

Theo trưởng đại diện một tòa nhà, tòa nhà không có quỹ bảo trì 2% như nhà thương mại, cũng không có nguồn thu. Chính vì vậy, mỗi khi có hạng mục công trình hỏng hóc thì lại phải huy động sự đóng góp của người dân.Tuy nhiên, cuộc sống người dân đa phần là khó khăn nên không thể huy động vài triệu đồng/hộ để sửa chữa.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Điều đáng lưu ý là trong 10 tòa nhà chỉ có 1 tòa cư dân thành lập được ban quản trị (còn lại các tòa nhà chỉ có đại diện). Một cư dân cho biết, nếu thành lập ban quản trị cần phải có kinh phí hỗ trợ cho các thành viên. Nhưng hiện có nhiều cư dân không muốn đóng các khoản tiền dù sử dụng chung. Tòa nhà cũng muốn thuê đơn vị bên ngoài để quản lý, vận hành cho đảm bảo, sạch sẽ thế nhưng khi tính toán, mức phí tối thiểu để duy trì khoảng 5.000 đồng/m2 (tương đương với 250.000 đồng- 350.000 đồng/căn hộ) thì người dân lại phản đối. Hiện nay, mỗi hộ chỉ đóng 30.000 đồng/tháng.

Tình trạng này cũng tương tự tại các khu tái định cư khác. Ông Tạ Xuân Năm, Phó ban Quản trị tòa nhà tái định cư 4C, khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính cũng cho biết, tòa nhà gặp nhiều khó khăn trong công tác bảo trì. Tòa nhà tái định cư 4C dù có khoảng 1,5 tỷ đồng quỹ bảo trì nhưng không phải khoản nào cũng chi được do quỹ chỉ được sử dụng cho một số hạng mục. Nguồn thu của tòa nhà mỗi tháng được khoảng 25 triệu đồng (bao gồm thu từ gửi xe máy, vài chiếc xe đạp và phí dịch vụ 1.200 đồng/m2). Trong khi đó, chỉ tính riêng tiền điện chung tòa nhà mỗi tháng đã 10 triệu đồng, còn lại 15 triệu đồng là thuê bảo vệ, vệ sinh. Cũng theo ông Năm, khi một số hạng mục của tòa nhà xuống cấp, ban quản trị vận động nhân dân đóng tiền thế nhưng có rất ít hộ đóng. Mặc dù, theo quy định là có phụ cấp nhưng ban quản trị tòa nhà hiện không có phụ cấp gì. 

Bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng ban Quản trị tòa nhà N6E (Khu tái định cư Nhân Chính) cho hay, nhiều hạng mục của tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên ngoài tòa nhà thì tường bong tróc, rêu mốc còn bên trong một số căn hộ bị ngấm nước. 

Tuy vậy, vì không có quỹ nên những chỗ bị hỏng hóc không được sửa chữa bảo trì. Ngoài phí trông xe máy với mức 45.000 đồng/xe (tòa nhà có 130 xe) thì tòa nhà cũng không có nguồn thu nào khác. Không có nguồn thu nên ban quản trị cũng không thuê được đơn vị quản lý, hiện nay do một nhóm dân cư đứng ra nhận trông xe. Được biết, các thành viên ban quản trị tòa nhà như bà cũng không có phụ cấp, do đó dù bà đã hết nhiệm kỳ gần 3 năm vẫn phải kiêm chức vì chẳng có ai làm..

Khi nào được hỗ trợ phí bảo trì?

Đại diện các tòa nhà tái định cư đã nhiều lần đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí bảo trì. Bởi lẽ, UBDN thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND ngày 23/8/2018 về quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố. Như vậy có thể thấy, một số hạng mục của nhà tái định cư được thành phố hỗ trợ.

Tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về nhà tái định cư, UBND thành phố Hà Nội khẳng định, đối với chung cư tái định cư, 6 hạng mục bao gồm: thang máy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, máy bơm nước, máy phát điện, hệ thống chống sét và mặt ngoài được Nhà nước hỗ trợ một phần từ kinh phí thu được từ công tác quản lý diện tích kinh doanh dịch vụ tại các nhà chung cư tái định cư.

Còn với các hạng mục sở hữu chung còn lại không được hỗ trợ bảo trì mà sử dụng kinh phí bảo trì 2% để thực hiện bảo trì. Tuy vậy, với trường hợp kinh phí bảo trì 2% không đủ hoặc không có thì các chủ sở hữu nhà chung cư phải đóng góp theo kế hoạch bảo trì được phê duyệt.

Dù quy định là thế, nhưng đến nay nhiều nhà tái định cư chưa nhận được khoản hỗ trợ theo quy định. Theo khẳng định của bà Nguyễn Thị Lan, đến nay tòa nhà N6E chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào của thành phố để bảo trì, sửa chữa tòa nhà. Ông Tạ Xuân Năm, Phó ban Quản trị tòa nhà N4C cho biết, đến nay tòa nhà chưa nhận được bất kỳ một khoản hỗ trợ nào từ thành phố. Đồng thời ông Năm cũng mong muốn thành phố sớm hỗ trợ để tòa nhà có thể bảo trì, sửa chữa một số hạng mục hư hỏng, xuống cấp.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên toàn thành phố hiện có 199 tòa nhà chung cư tái định cư với 17.957 căn hộ đã bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy vậy, còn 103 tòa nhà hiện  không có nhà sinh hoạt cộng đồng, 54 tòa nhà không có diện tích kinh doanh dịch vụ, số ban quản trị được thành lập còn rất ít.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7180756331984061/?