Tuấn Trần ·
2 năm trước
 4149

Nhật Bản ghi nhận ca nhiễm biến thể Lambda đầu tiên trong bối cảnh số ca nhiễm và nhập viện tăng mạnh

Nhật Bản ghi nhận bệnh nhân đầu tiên ở nước này nhiễm biến thể Lambda là nữ, trở về từ Peru. Kết quả xét nghiệm của người phụ nữ này tại sân bay Haneda cho kết quả dương tính mặc dù bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng nào.

Biến thể Lambda, được phát hiện ở Peru với khả năng lây nhiễm cao, đã lần đầu tiên được ghi nhận ở Nhật Bản.

Tờ The Japan Times ngày 6/8 dẫn lời các quan chức Bộ Y tế Nhật Bản cho biết bệnh nhân đầu tiên ở nước này nhiễm biến thể Lambda là nữ, khoảng 30 tuổi và trở về Nhật Bản từ Peru vào ngày 20/7 vừa qua. 

Đáng chú ý, kết quả xét nghiệm của người này tại sân bay Haneda cho kết quả dương tính dù bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng nào. Sau đó, Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản đã tiến hành phân tích và xác nhận nữ bệnh nhân này nhiễm biến thể Lambda.

biến thể Lambda

Hình ảnh minh họa

So với chủng virus ban đầu, biến thể Lambda có khả năng lây nhiễm cao hơn và kháng vaccine mạnh hơn, song vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về biến thể này.

Việc Nhật Bản phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Lambda diễn ra trong bối cảnh nước này đã ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm Covid-19 (tính đến ngày 6/8). Hãng tin Reuters cho biết, tại các điểm nóng bùng phát dịch, điển hình như thủ đô Tokyo, nhiều bệnh viện hiện đang trong tình trạng quá tải vì số bệnh nhân tiếp tục tăng.

Tại Nhật Bản, biến thể Delta là nguyên nhân khiến số ca nhiễm và nhập viện tăng mạnh trong thời gian gần đây. Trong đó, số bệnh nhân mắc Covid-19 phải nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng đã tăng lên 1.020 trường hợp hôm 5/8, mức cao nhất kể từ tháng 6. Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc Covid-19 và 15.255 trường hợp tử vong vì dịch bệnh.

Mặc dù đến nay chưa thể xác định liệu Lambda có nguy hiểm hơn biến thể Delta hay không, song một nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo (Nhật Bản) cảnh báo rằng biến thể Lambda có thể trở thành “mối đe dọa tiềm tàng” với xã hội loài người.

Cuối tháng 7 vừa qua, các nhà khoa học cảnh báo thế giới đã bước vào một giai đoạn nguy hiểm mới của đại dịch Covid-19. Đó là bởi làn sóng dịch thứ ba đang tạo ra mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của các biến thể mới dễ lây lan và có khả năng kháng vaccine. Các nhà virus học thì nhận định virus SARS-CoV-2 có thể đã phát triển thành nhiều biến thể nguy hiểm hơn. Chỉ có điều, các biến thể này chưa được phát hiện do mức độ lây nhiễm trong cộng đồng chưa đủ lớn.

Trong khi đó, nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Áo mới công bố cho thấy, các biến thể kháng vaccine có thể lây lan nhanh tại các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp và trong trường hợp các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội được dỡ bỏ.