Bích Ngọc ·
1 năm trước
 2960

Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao kinh tế Việt Nam

Hầu hết các chuyên gia kinh tế nước ngoài đều lạc quan khi nhận định về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp bối cảnh quốc tế còn nhiều khó khăn, bao gồm giá năng lượng cao.

Lạc quan về triển vọng

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong bốn quốc gia trên toàn thế giới được Moody's nâng mức tín nhiệm kể từ đầu năm đến nay. Cụ thể, Moody's đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ mức Ba3 lên mức Ba2 với triển vọng Ổn định.

Việc nâng hạng tín nhiệm quốc gia và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Việc nâng hạng tín nhiệm quốc gia và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. (Ảnh minh họa)

Sự kiện này một lần nữa cho thấy sự đánh giá tích cực của cộng đồng quốc tế trước những nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong ổn định và phục hồi kinh tế vĩ mô.

Đánh giá của Moody's cho thấy, sức mạnh kinh tế của Việt Nam được củng cố bởi năng lực cạnh tranh ngày càng nâng cao và tham gia ngày càng sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Căn cứ để nâng hạng còn do Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các giải pháp trong dài hạn như: Nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, đầu tư vào giáo dục và đào tạo nghề nhằm nâng cao năng suất lao động và tạo công ăn việc làm trong những ngành nghề có giá trị gia tăng cao, Moodys cũng cho hay.

Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính ông Trương Hùng Long cho hay: "Sức mạnh kinh tế thể hiện ở khả năng duy trì sức mạnh tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và khả năng chống chọi của nền kinh tế trước cú sốc từ bên ngoài của chúng ta tốt hơn hẳn nhiều nước khác. Chúng ta đã thực hiện chính sách tài khóa thận trọng bội chi được hạn chế, nợ công được kiểm soát chặt chẽ. Chi phí đi vay đang giảm xuống và chúng ta chuyển từ đi vay nước ngoài là chính sang vay trong nước là chính".

Triển vọng tăng trưởng rất tích cực

Cũng là một trong số ít quốc gia mới nổi, Việt Nam có thể giảm thiểu được tác động của các biến động lớn trên toàn cầu hiện nay như lạm phát, cạnh tranh thương mại tăng cao... Đây là nhận định của nhiều định chế tài chính toàn cầu như Standard Chartered, HSBC.

Ông Bill Winters, Tổng Giám đốc Toàn cầu Ngân hàng Standard Chartered đánh giá: "Việt Nam hiện đang duy trì sự cân bằng về cán cân thương mại, tiếp tục xuất siêu trong thời gian vừa qua nhờ tăng trưởng xuất khẩu cả về số lượng và giá trị hàng hoá. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam dồi dào nên có đủ dư địa để hỗ trợ tỷ giá. Thời gian tới, đồng tiền Việt Nam có thể tiếp tục duy trì ở mức cao cho đến khi lạm phát hạ nhiệt.

Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc điều hành để giữ mặt bằng giá cả trong nước, không hình thành mặt bằng giá mới, cùng với đó nguồn cung hàng hoá dồi dào, tránh sự phụ thuộc vào nhập khẩu".

Việc nâng hạng tín nhiệm quốc gia và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Qua đó sẽ giúp thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài ngày càng lớn với chi phí huy động rẻ hơn để tạo thêm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn.

Chuyên gia HSBC cho rằng Việt Nam cần hết sức lưu ý những "cơn gió ngược chiều" cản trở tăng trưởng thương mại đang mạnh dần lên. Một mặt, tiêu dùng thế giới đang dịch chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ. Mặt khác, gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc khiến các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam gặp ngày càng nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ cho hoạt động xuất khẩu trong tương lai. Đây chính là những yếu tố khiến tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam khó có khả năng duy trì đà tăng trưởng vững mạnh như hiện nay.