Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3160

Những chiếc túi giấy thân thiện với môi trường và có thể...ăn được

Những chiếc túi được làm từ nhựa và nilong đã gây ra tác hại vô cùng nghiêm trọng cho môi trường tự nhiên bao gồm cả thực vật lẫn động vật. Túi giấy sẽ là giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này khi có thể phân huỷ tự nhiên và còn có thể ăn được.

Shikagami - Túi giấy được làm từ cám gạo và hộp sữa

Shikagami là túi giấy được làm từ cám gạo và hộp sữa có thể thay thế cho túi nilon, túi đựng này có khả năng phân hủy nhanh và có thể dùng làm thức ăn.

“Cám gạo phần lớn bị bỏ đi trong lúc xay xát. Việc lấy nguyên liệu đó làm giấy cũng góp phần giảm lãng phí”, Hidetoshi giải thích. Anh đã thử nghiệm loại túi này và cho biết chúng an toàn đối với con người. Sau khi sản xuất, loại túi sinh học này đã được thử nghiệm tại các ngân hàng địa phương và đền Todaiji - điểm thu hút khách du lịch chính ở Nara. Nhà chùa và các ngân hàng đã đặt mua 4.000-5.000 chiếc túi với giá 100 yên/chiếc để tham gia dự án thử nghiệm.

túi giấy

Túi đựng đồ được làm từ cám gạo và hộp sữa. (Ảnh: CNN)

Theo CNN, vào tháng 7/2019, một nhóm phúc lợi địa phương báo cáo đã tìm thấy 9 con hươu chết và phát hiện có nilon trong bụng chúng. Tổ chức kêu gọi khách du lịch không nên ném bừa bãi túi nilon ra công viên. Chính vì thế, anh Hidetoshi - nhân viên cửa hàng bán đồ lưu niệm tại Nara cùng với một nhà sản xuất giấy địa phương và một công ty thiết kế cho ra đời loại túi giấy Shikagami nhằm bảo vệ loài hươu quý hiếm của thành phố khi nhận thấy những con hươu sống trong công viên của thành phố đã chết sau khi ăn phải túi nilon. 

Trước đó, vào năm 2018, các nhà khoa học Ukraine cũng đã phát minh ra loại túi thân thiện với môi trường, phân hủy nhanh chóng và có thể ăn được. Nguyên liệu để tạo nên loại túi này là sản phẩm phụ của việc kết hợp các protein tự nhiên và tinh bột. Họ làm ra ly, ống hút và túi đựng đồ từ rong biển và tinh bột có nguồn gốc từ tảo đỏ và hoàn toàn bị phân hủy trong 21 ngày, còn túi thì tan rã trong đất chỉ trong vòng hơn một tuần.

Túi đựng đồ làm từ tinh bột khoai tây có khả năng tự huỷ 100%

Tương tự, vào năm 2019, hai sinh viên Nông Văn Phước và Đặng Nguyễn Xuân Trọng (Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) đã tạo nên một loại túi đựng đồ từ tinh bột khoai tây với tính chất gần giống như bao bì nhựa và có khả năng tự huỷ 100%. Sản phẩm này có thể phân hủy trong vòng 3 - 5 tháng sau khi sử dụng xong. Đồng thời, thời gian phân hủy của bao bì được làm từ tinh bột nhanh hơn gấp nhiều lần so với những loại bao bì có trên thị trường hiện nay.

Theo sinh viên Nông Văn Phước, sản phẩm làm hoàn toàn từ khoai tây nên có thể ăn được và an toàn cho sức khỏe khi sử dụng để đựng thức ăn. Ngoài ra, những chiếc bao bì được làm từ tinh bột không chứa kim loại nặng nên rất an toàn với người sử dụng.

thìa làm từ khoai tây

Nhóm đã nghiên cứu cho biết chỉ có khoai là phù hợp nhất để làm ra những sản phẩm thân thiện này bởi quá trình trồng khoai tây ít giảm thải khí CO2 ra môi trường so với các loại cây khác như sắn, ngô, lúa…nên việc mở rộng quy mô sẽ ít ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, mỗi vụ khoai tây có khoảng 20% khoai không đạt chất lượng, như không đạt về kích thước, bị sâu nhưng hoàn toàn vẫn có thể lấy tinh bột.

Wikicell - Bao bì thực phẩm có thể ăn được từ tảo và canxi

Theo tờ Daily Mail, WikiCell thực chất là một loại chất dẻo có thể ăn được, tinh chế từ tảo và canxi. Hỗn hợp này sau đó được trộn với các hạt thực phẩm ví dụ như cacao hoặc hoa quả, khiến lớp vỏ nhân tạo có hương vị giống hệt loại thực phẩm bọc bên trong.

WikiCells được sáng tạo vởi David Edwards – Giáo sư thuộc Đại học Harvard. WikiCell được thiết kế nhằm mô phỏng cách rau quả được “đóng gói” bởi lớp vỏ thực vật tự nhiên bên ngoài có thể ăn được bao gồm cả súp, bơ, cocktail, đồ uống có ga và cà phê. Người dùng có thể sử dụng ống hút để chọc xuyên lớp màng bọc và uống chất lỏng đựng bên trong trước khi ăn phần còn lại.

bao bì ăn được

Ngoài ra, chúng ta có thể rửa sạch “vỏ” nhân tạo dưới vòi nước và ăn chúng giống như vỏ của một quả táo. Tuy nhiên, nếu người dùng quá lo lắng về độ “sạch” của lớp bảo vệ bên ngoài, họ đơn giản có thể lột bỏ vỏ nhân tạo giống như bóc và vứt bỏ vỏ quả cam vì nó cũng có thể thối rữa và phân hủy dễ dàng trong môi trường.

Scoby - Bao bì được trồng từ rau làm từ trà Kombucha

Scoby là một sản phẩm thú vị được nghiên cứu và phát triển bởi Roza Janusz, một bao bì sống với chất liệu mỏng tang và cực thân thiện với môi trường. Bao bì Scoby có thể được phân huỷ dễ dàng như thực phẩm, đủ khả năng để bảo quản các loại rau quả, gia vị ở bên trong và có thể ăn hoặc làm phân bón sau khi dùng.

Loại bao bì Scoby này có màng ngăn oxy chất lượng, có thể tự hủy tại nhà và không hòa trong nước, đặc biệt là hoàn toàn có thể ăn được. Scoby là một sản phẩm lên men nên có thể sử dụng được lâu. Quá trình sản xuất cần thêm đường và chất tự nhiên cho vào trà kombucha.

bao bì scoby

Scoby có thể ăn hoặc làm phân bón sau khi dùng.

Bao bì Scoby được “trồng” trong các hộp nông, bằng cách ủ rác nông nghiệp như rơm rạ, lá cây khô vào hỗn hợp vi khuẩn và men vi sinh trong khoảng hai tuần. Quá trình lên men diễn ra trong phòng có nhiệt độ 25 độ C, nơi thoáng mát, không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Sau hai tuần, trên bề mặt rác nông nghiệp ủ men sẽ xuất hiện một lớp màng mỏng, người ta vớt nó ra để ráo. Lớp màng này có thể sử dụng như bao bì, mỏng tang tựa như giấy, ăn được và phân huỷ hoàn toàn.

Scoby không chỉ được sử dụng như là bao bì thay thế nilon, mà còn cung cấp nhiều phụ phẩm có giá trị. Scopy có thể dùng để gói hạt, gia vị hay thức ăn dùng ngay. Hiện giờ, chúng ta thường xuyên tiêu thụ các phân tử nhựa có trong thực phẩm mà chúng ta ăn.

bao bì làm từ trà kombucha

Scopy có thể dùng để gói hạt, gia vị hay thức ăn dùng ngay.

Vật liệu này còn có khả năng phân hủy, tốt cho đất hay đường ruột của chúng ta nhờ có chứa lợi khuẩn. Nó là một sản phẩm của quá trình lên men và có độ pH thấp, ngăn thực phẩm bên trong bị hỏng.

Để thân thiện, an toàn với môi trường, ngày nay chúng ta nên tuyên truyền ý thức của người tiêu dùng nên chọn những loại túi giấy, túi đựng bằng tinh bột để góp phần giữ gìn trái đất xanh sạch đẹp và chống lại biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng khốc liệt.