Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1520

Những dấu ấn tiêu biểu của doanh nhân Bùi Thành Nhơn trước khi "xoá tên" khỏi thị trường tài chính

Trong ngày 3/10/2022, vợ chồng siêu tỷ phú- ông Bùi Thành Nhơn và vợ là bà Cao Thị Ngọc Sương đã bán thêm tổng cộng gần 95 triệu cổ phiếu đưa lượng cổ phiếu NVL đang nắm giữ về dưới 5% trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 8 năm kể từ khi đưa Novaland lên sàn chứng khoán và được biết đến là doanh nhân giàu có bậc nhất thị trường tài chính, hai vợ chồng tỷ phú không còn là cổ đông lớn cũng như không còn phải công bố thông tin giao dịch nữa. Mặc dù, bên mua lượng cổ phiếu của ông Nhơn và vợ có thể là NovaGroup. Tuy nhiên, dấu ấn giao dịch này là sự rút lui của gia đình họ Bùi trên sàn chứng khoán.

Ông Bùi Thành Nhơn sau khi đã rút hết chức danh cũng như tỷ lệ cổ phiếu phải công bố thông tin đã chính thức "xoá tên" khỏi thị trường tài chính sau 8 năm kể từ khi đưa Novaland lên sàn chứng khoán.

Được biết, ông Bùi Thành Nhơn là tỷ phú nổi tiếng trong ngành bất động sản và là cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL).

Ông khởi nghiệp trong ngành thuốc thú y, có xuất thân là cử nhân nông nghiệp và tốt nghiệp khóa Executive MBA, HSB - TUCK, Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ.

Ông Nhơn công tác tại Phòng Nông nghiệp Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè, TP. HCM từ năm 1981 - 1983

Tiếp đó, từ năm 1983 - 1992, ông công tác tại Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TPHCM

Đến năm 1992, ông bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thuốc thú, thành lập Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn với số vốn điều lệ 400 triệu đồng để kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất.

Vào năm 2007, công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn được tái cấu trúc thành hai đơn vị là CTCP Anova và CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland).

Năm 2016, ông trở thành tỉ phú USD thứ 3 tại Việt Nam, sau Phạm Nhật Vượng và Trịnh Văn Quyết khi đưa cổ phiếu NVL của Novaland lên sàn chứng khoán. Ông Nhơn luôn lot top những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt với lượng cổ phiếu lớn tại Novaland.

Sang đến năm 2021, NovaGroup tái cấu trúc lần 2 với 8 Tổng Công ty thành viên: Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.

Ngày 20/01/2022- Ông Bùi Thành Nhơn rời ghế chủ tịch Novaland. Theo công bố là để ông Nhơn tập trung lãnh đạo NovaGroup giai đoạn hậu tái cấu trúc, ông đã quyết định trao quyền và vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) cho ông Bùi Xuân Huy và bộ máy lãnh đạo mới. Chính thức rút "danh" khỏi thị trường chứng khoán.

Ông Bùi Thành Nhơn sau khi đã rút hết chức danh cũng như tỷ lệ cổ phiếu phải công bố thông tin đã chính thức "xoá tên" khỏi thị trường tài chính sau 8 năm kể từ khi đưa Novaland lên sàn chứng khoán.

Quá trình thay đổi Novaland và khối tài sản của ông Bùi Thành Nhơn đến năm 2022?

Theo Forbes, năm 2022 tài sản tỷ phú ông Bùi Thành Nhơn tăng lên 3,4 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 2 Việt Nam.

Được biết với khối tài sản trên, ông chỉ còn đứng sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng và đã trở thành người giàu thứ 2 của Việt Nam, giàu thứ 922 thế giới. Tuy nhiên, khối tài sản của ông trên sàn chứng khoán hiện chỉ khoảng hơn 1 tỷ USD.

Vào năm 2007, NovaGroup tái cấu trúc lần thứ nhất thành 2 Tổng Công ty: Anova Corporation (lĩnh vực thuốc thú y, sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm…) từ đó chính thức bước vào ngành BĐS với thương hiệu Novaland Group.

Ông Nhơn đưa cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2016. Với gần 590 triệu cổ phiếu phổ thông được niêm yết, tạm tính theo giá tham chiếu chào sàn là 50.000 đồng/cp, vốn hóa của Novaland lúc đó lên đến gần 29.500 tỷ đồng ( xấp xỉ 1,3 tỷ USD).

NovaGroup tái cấu trúc lần thứ hai với 8 Tổng Công ty thành viên vào năm 2021 (Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance)

NovaGroup hướng đến tầm nhìn: "là Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực: Dịch vụ - Công nghệ - Công nghiệp".

Theo đó, bằng nguồn lực trong hệ sinh thái của Tập đoàn sẽ kết nối, NovaGroup hỗ trợ doanh nghiệp Việt tạo ra những sản phẩm vượt trội, những dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp để cùng hòa nhập vào Cộng đồng Quốc tế.