TM ·
2 năm trước
 4840

Những loại xe tiết kiệm nhiên liệu đáng lựa chọn nhất khi giá xăng tăng 'kỷ lục'

Giá xăng dầu liên tục tăng kỷ lục khiến những người thường xuyên sử dụng phương tiện cá nhân, nhất là xe ô tô đặt ra nhiều thắc mắc. Trong đó, những mẫu xe nào hiện nay tiết kiệm nhiên liệu nhất chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Chiều nay 11/3, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 2.908 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 2.990 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 28.985 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.824 đồng/lít.

Như vậy, đây là lần tăng thứ 7 liên tiếp và là đợt tăng thứ 6 trong hơn 2 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, mức tăng giá xăng dầu ở kỳ điều hành này là mức tăng mạnh nhất của giá mặt hàng này từ trước đến nay. Hiện, giá bán lẻ các mặt hàng xăng đã sát mốc 30.000 đồng/lít.

Được biết, số tiền sử dụng nhiên liệu trong hoạt động vận tải ô tô luôn chiếm tỷ lệ cao trong giá thành vận tải. Vì vậy, việc tiết kiệm nhiên liệu của các loại phương tiện không chỉ giúp đảm bảo an ninh năng lượng, hạn chế các chất khí độc hại thải ra môi trường mà còn trực tiếp giúp giảm chi phí vận tải đối với các doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, thông qua việc xếp hạng mức tiêu thụ nhiên liệu, các nhà sản xuất xe có thể biết được mình đang đứng ở đâu trong cuộc đua này, trong tương lai sẽ phải làm gì để có thể chiếm lĩnh được thị phần lớn hơn. Cũng thông qua bảng xếp hạng này, người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tiên có được bức tranh toàn cảnh về tính kinh tế, kỹ thuật của các loại xe có ở Việt Nam, để từ đó có thể lựa chọn được chiếc xe tốt và tiết kiệm chi phí nhất cho mình”.

Sau đây là top 5 loại xe tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.

Mazda 3: 1.641 đồng/km

Mazda 3 phiên bản động cơ 1.5L tỏ ra "vô đối" tại phân khúc xe hạng C với mức tiêu thụ 5,47 lít/100 km đường hỗn hợp; 8,0 lít/100 km đường đô thị và 4,03 lít/100 km với đường trường.

Những loại xe tiết kiệm nhiên liệu đáng lựa chọn nhất khi giá xăng tăng 'kỷ lục' - Ảnh 1

Với mức giá xăng là 30.000 đồng/lít, chiếc Mazda 3 này sẽ tiêu tốn trung bình 1.641 đồng/km.

Toyota Wigo MT - 1.593 đồng/km

Toyota Wigo dù không có doanh số bán tốt nhưng lại là mẫu xe có khả năng tiết kiệm tốt nhất trong phân khúc.

Những loại xe tiết kiệm nhiên liệu đáng lựa chọn nhất khi giá xăng tăng 'kỷ lục' - Ảnh 2

Theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Wigo phiên bản số sàn có mức tiêu hao nhiên liệu đường hỗn hợp chỉ 5,31 lít/100km. Mức tiêu hao nhiên liệu đường đô thị và đường trường của Wigo phiên bản số sàn lần lượt là 6,7 lít/100km và 4,52 lít/100km.

Mazda 2: 1.428 đồng/km

Để có thể tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Wigo, các kỹ sư của Toyota  đã cắt giảm tối đa trọng lượng chỉ còn 870kg, nhẹ nhất trong phân khúc các dòng xe hạng A.

Những loại xe tiết kiệm nhiên liệu đáng lựa chọn nhất khi giá xăng tăng 'kỷ lục' - Ảnh 3

Toyota Wigo đang bán tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản MT và AT. Mức giá bán lần lượt là 352 triệu đồng và 384 triệu đồng.

Toyota Camry 2.5HV: 1.380 đồng/km

Tương tự như người anh em Corolla Cross, Toyota Camry cũng có phiên bản Hybrid và đang được phân phối tại Việt Nam. Mẫu Camry 2.5HV có mức tiêu thụ 4,6 lít/100 km đường hỗn hợp; 4,9 lít/100km đường đô thị và 4,6 lít/100 km đường trường.

Như vậy, khi giá xăng ở mức 30.000 đồng/lít, mỗi km di chuyển của Toyota Camry 2.5HV sẽ tốn trung bình khoảng 1.380 đồng.

Những loại xe tiết kiệm nhiên liệu đáng lựa chọn nhất khi giá xăng tăng 'kỷ lục' - Ảnh 4

Còn nếu xét các mẫu xe thuần xăng ở phân khúc này thì Honda Accord có thông số tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất với 6,2 lít/100 km đường hỗn hợp. Trung bình mỗi km di chuyển, Accord tiêu tốn 1.860 đồng.

Toyota Corolla Cross HV: 1.260 đồng/km

Ở phân khúc xe gầm cao cỡ B-C, phiên bản Hybrid của mẫu Toyota Corolla Cross tỏ ra không có đối thủ khi chỉ tiêu thụ 4,2 lít xăng/100 km đường hỗn hợp; 3,7 lít/100 km đường đô thị và 4,5 lít/100 km đường trường. (Ngược lại so với các mẫu xe thuần xăng khác khi đường đô thị luôn tiêu thụ nhiều hơn đường trường).

Những loại xe tiết kiệm nhiên liệu đáng lựa chọn nhất khi giá xăng tăng 'kỷ lục' - Ảnh 5

Với giá xăng dự kiến là 30.000 đồng/lít, chiếc Toyota Corolla Cross HV chỉ tiêu tốn 1.260 đồng cho mỗi km di chuyển.

Ở phân khúc này, nếu xét các mẫu xe thuần xăng/dầu thì Hyundai Tucson phiên bản sử dụng động cơ diesel 2.0L có mức tiêu thụ thấp nhất, ở mức 6,37 lít/100 km đường hỗn hợp. Với mức này, trung bình mỗi  km, Tucson tiêu tốn 1.592 đồng.

Mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả nhất

Hiện nay, giá xăng dầu đang cao ở mức kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại. Để tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi di chuyển, người lái xe ô tô cần nắm một số kinh nghiệm khi điều khiển xe và bảo dưỡng xe.

Không chỉ thời điểm xăng tăng giá, những thói quen dưới đây có thể mang đến cho người dùng ô tô cách điều khiển xe tiết kiệm nhiên liệu và an toàn trong mỗi chuyến đi. Đồng thời có những thói quen phần nào tăng thêm độ bền và tuổi thọ phương tiện.

Điều khiển xe đúng cách

Sử dụng cần số đúng cách, chuyển số nhanh và đều đặn, tuyệt đối không đột ngột tăng tốc. Đối với các loại xe số sàn, người lái nên điều khiển xe ở chế độ số cao, vòng tua máy thấp.

Khi điều khiển xe trên đường cần giữ khoảng cách an toàn, đúng quy định với xe chạy phía trước để không bị phanh gấp hoặc va chạm nếu xảy ra tình huống bất ngờ, phanh đúng kỹ thuật.Khi sắp đến điểm đỗ xe, người điều khiển xe nên tạo đà và tận dụng đà của xe để di chuyển bằng cách bỏ chân ga ngay từ khi còn sớm. 

 

Giảm trọng lượng cho xe bằng cách không để những vật dụng, đồ dùng không cần thiết trong xe.

Sử dụng đúng loại nhiên liệu được khuyến cáo

Nhà sản xuất thường gợi ý loại xăng, dầu phù hợp trong sách hướng dẫn sử dụng. Trong trường hợp sử dụng sai loại nhiên liệu thì hệ thống bôi trơn không được tối ưu và tiêu tốn thêm nhiên liệu.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Là một trong những mẹo sử dụng ô tô hiệu quả được khuyên nhiều nhất, nhưng cũng được nhiều người "bỏ quên" nhất. Cách bảo dưỡng phương tiện cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lượng nhiên liệu tiêu hao. Khi xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất, mức tiêu hao năng lượng ở mức tối thiểu. Khi xe bị hỏng hóc hoặc không đạt chuẩn bài kiểm tra khí thải thì việc sửa chữa triệt để sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. 

Lốp phải luôn căng hơi

Để tiết kiệm xăng, người lái phải giữ cho lốp xe trong tình trạng đủ hơi, đồng thời đó là cách để đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng xe. Nên bơm cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, các lái xe nên kiểm tra định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trong trường hợp nếu có hiện tượng yếu hơi thì phải bơm ngay, lốp đủ hơi sẽ vừa giúp cho xe chạy êm ái lại vừa vận hành tối ưu.

Đi đều ga

Đây là một trong những chủ đề được nhắc tới nhiều mỗi khi đề cập tới việc tiết kiệm xăng, nhưng không phải ai cũng làm được. Đều ga còn có nghĩa phải đều vòng tua máy. Tài xế cần chọn cho mình dải vòng tua phù hợp, khi đó xe không phải nặng nhọc kéo tải quá lớn, nhưng cũng không hao phí vì tua cao.

Lan Anh (T/h)

Nguồn: Kinh tế Môi trường