TM ·
2 năm trước
 5523

Những lợi ích to lớn của phân trộn hữu cơ

Ủ phân trộn đang là công việc được nhiều tín đồ sống xanh ưa thích. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho đất mà về lâu dài, ủ phân trộn còn có những tác động tích cực đến kinh tế và xã hội. Dưới đây là một vài lợi ích của ủ phân trộn đối với hệ sinh thái đất, vùng đô thị, nước hoặc đơn giản chỉ là với khu vườn nhỏ nhà bạn.

Làm giàu hệ sinh thái đất

Phân trộn mang đến rất nhiều lợi ích cho đất. Các chất hữu cơ khi phân hủy sẽ tạo ra chất mùn, nhờ đó làm tăng tính đàn hồi và độ liên kết của đất, giúp đất tăng khả năng giữ ẩm và chất dinh dưỡng.

Nitơ, phốt pho và kali trong phân ủ không chỉ là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng mà còn là thức ăn “sạch” của mạng lưới vi sinh vật, vi khuẩn và nấm trong đất. Khi mạng lưới này càng khỏe mạnh và hoạt động năng suất thì chất lượng đất cũng sẽ càng được nâng cao.  

Giảm nhu cầu sử dụng phân bón hóa học

Phân bón hóa học được coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong ngành sản xuất nông nghiệp. Phần lớn lượng phân bón hóa học được dùng đều dư thừa so với lượng cây trồng thực sự cần.

Không giống như phân trộn hữu cơ, phân hóa học dư thừa sẽ gây ra tình trạng thừa đạm và thừa kim loại nặng trong đất, lâu dần làm giảm chất lượng đất. Ngoài ra quá trình tổng hợp phân hóa học từ hóa chất hoặc khoáng chất lấy từ thiên nhiên cần tiêu tốn rất nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường nước và tăng lượng phát thải khí nhà kính.

Góp phần ngăn chặn xói mòn đất  

Nhờ khả năng giữ ẩm và tạo lớp keo liên kết cho đất mà bón phân ủ còn có tác dụng ngăn chặn xói mòn và thoái hóa đất.

Đặc biệt là ở những khu vực gần sông, suối, … khi đất bị xói mòn và rửa trôi sẽ khiến vùng nước đó vẩn đục, ảnh hưởng đến môi trường sống của cá và nhiều loài động – thực vật thủy sinh khác trong khu vực.

Cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng

Trồng cây trên khu vực đất được bón phân trộn có thể tăng năng suất cây trồng lên đáng kể. Một nghiên cứu ở Ý tiến hành trên rau diếp và su hào cho thấy tốc độ tăng trưởng của rau diếp tăng lên 24% và của su hào là 32% khi được bón phân trộn.

Ngoài ra tỉ lệ mắc bệnh của cây trồng trên nền đất bón phân trộn cũng thấp hơn hẳn. Nhờ đó mà kích thước và chất lượng của chúng được gia tăng đáng kể.

Giảm lãng phí rác hữu cơ  

Theo báo cáo của EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ), thức ăn thừa và rác thải sân vườn chiếm hơn 30% tổng lượng rác thải trên toàn thế giới.

Tái sử dụng số rác thải này không chỉ giúp tiết kiệm không gian cho các bãi chôn lấp mà còn giảm chi phí và năng lượng sử dụng trong quá trình xử lý rác thải, giảm lượng khí metan sinh ra trong quá trình rác phân hủy tự nhiên.  

Tăng khả năng lưu trữ carbon trong đất

Một báo cáo năm 2018 cho biết chỉ cần 0,5 cm phân trộn được thêm vào đất là đã có thể tăng khả năng cô lập carbon của đất một cách đáng kể.

Trong khi đó, cô lập carbon là quá trình tích trữ lâu dài carbon dioxide hoặc các dạng khác của carbon trong đất để giảm thiểu hoặc làm chậm lại biến đổi khí hậu. Chỉ cần bổ sung phân trộn một lần mỗi năm cho khoảng 0,5 hecta đất là đã có thể hấp thụ được 408kg carbon trong khí quyển. Tác dụng này được tính toán là đem lại hiệu quả cao nhất trong khoảng 15 năm sau đó và có thể duy trì hấp thụ đến hơn 30 năm.