Đinh Hà ·
2 năm trước
 1585

Những người thầm lặng làm sạch môi trường ở tâm dịch

Không trực tiếp tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch nhưng các công nhân vệ sinh môi trường ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương… luôn có mặt tại các “điểm nóng” nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Xử lý rác thải y tế theo quy trình nghiêm ngặt

Trong đợt bùng phát dịch Covid -19 này, tỉnh Bình Dương cũng là một điểm nóng. Tổng khối lượng chất thải phát sinh trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trung bình khoảng 40 tấn/ngày. Trong đó, chất thải có nguy cơ chứa virus SARS-CoV-2 phát sinh từ các cơ sở điều trị, khu cách ly y tế tập trung là 18-20 tấn/ngày; chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 (được phân loại từ các hộ gia đình nhiễm F0, F1) của các khu phong tỏa là 20 tấn/ngày.

Vì thế, mỗi ngày công nhân của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đều có mặt tại các khu cách ly, bệnh viện, khu điều trị trên địa bàn tỉnh để phun khử khuẩn, thu gom, phân loại hàng chục tấn rác thải y tế, rác thải độc hại... được thải ra mỗi ngày. Để thu gom, vận chuyển hết lượng rác có nguy cơ lây nhiễm về nhà máy xử lý an toàn, đội ngũ công nhân môi trường đã phải huy động hàng chục phương tiện chuyên dụng và áp dụng nghiêm ngặt quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý để bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân tham gia.

xử lý rác thải y tế

Công nhân công ty Biwase khử khuẩn các thùng đựng rác trước khi tiến hành xử lý rác thải. (Ảnh báo Dân tộc)

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Biwase cho biết, về khâu xử lý rác, rác được đưa về công ty đều có những máy móc chuyên dụng, hệ thống dây chuyền tự động tiếp nhận, khử khuẩn xử lý đốt, người lao động không phải đụng tay. Khâu nguy hiểm nhất ở đây là người lao động phải đi thu gom rác. Vì vậy, ngoài việc cung cấp đồ bảo hộ thường xuyên, tổ chức "3 tại chỗ", công ty còn định kỳ kiểm tra SARS-CoV-2, khử khuẩn khu vực làm việc và nơi ở cho người lao động 3 lần/ngày.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.Hồ Chí Minh (Citenco) được giao nhiệm vụ thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố. Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng Công ty Citenco chia sẻ, TP.Hồ Chí Minh hiện có hàng trăm khu cách ly, phong toả, điều trị Covid-19 mà hàng ngày các công nhân của Công ty phải đến thu gom rác để đưa về nhà máy Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh) xử lý chất thải nguy hại.

Về quy trình thu gom và xử lý, ông Tuấn cũng cho biết, toàn bộ rác thải y tế và rác thải từ khu vực cách ly tập trung có nguy cơ bị nhiễm virus đều được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Đó là, toàn bộ rác thải ở khu vực này phải được bọc kín trong thùng chứa hoặc túi chuyên dụng màu vàng, dán nhãn cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh. Công nhân thu gom của Công ty được trang bị đồ bảo hộ an toàn. Rác trước khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng (thùng kín) phải thực hiện phun xịt khử khuẩn. Rác thải khi vận chuyển về nhà máy xử lý rác Đông Thạnh tiếp tục được phun xịt khử khuẩn một lần nữa trước khi đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt ở nhiệt độ cao. Thậm chí, tro chất thải sau khi đốt xong phải được hoá rắn và chôn lấp tại bãi chôn lấp an toàn dành riêng cho chất thải nguy hại.

Vượt lên khó khăn hoàn thành công việc

Theo lãnh đạo Citenco, hiện tại, để công tác thu gom rác tại các khu vực cách ly được thông suốt, tránh tình trạng ứ đọng rác, gây nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly, công ty đã bố trí thường trực một đội gồm hơn 300 công nhân (bao gồm lực lượng trực tiếp và gián tiếp) hoạt động với tần suất 3 ca/ngày và 24/24 giờ.

Nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân, Citenco đã trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân và tập huấn các nguyên tắc, quy định về phòng dịch ở từng khu vực, vị trí làm việc. Tuy nhiên, do lượng rác phải thu gom quá lớn, các điểm thu gom cách nhau xa và thời gian thu gom gấp rút nên đã gây áp lực rất lớn đối với công nhân. Nhiều người không dám về nhà để bảo đảm an toàn cho người thân nên ăn, ngủ tại các điểm xử lý rác.

thu gom rác thải y tế

Thu gom rác thải tải khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thành ủy TP.Hồ Chí Minh)

Một công nhân làm việc tại đây cho biết, mặc dù nhớ nhà, nhớ người thân nhưng vì an toàn của bản thân, gia đình và toàn xã hội anh quyết định ở lại công ty vừa sản xuất vừa chống dịch. Phía Công ty cũng tạo điều kiện tốt và môi trường làm việc an toàn cho anh em công nhân nên anh cùng những người khác yên tâm làm việc.

Cũng như cán bộ công nhân môi trường ở TP.Hồ Chí Minh, công nhân vệ sinh môi trường ở Biwase  cũng nhiều tuần nay chưa về nhà vì sự an toàn cho gia đình. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, lượng rác thải phát sinh tại các khu cách ly ngày càng lớn, chủ yếu là rác thải y tế độc hại, rác thải sinh hoạt nên công việc của các anh nhiều hơn. Nhiều công nhân đã  thực hiện "3 tại chỗ" tại công ty để giữ an toàn cho gia đình.

Để đảm bảo việc thu gom xử lý rác thải, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan về phối hợp xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Sở TN&MT đề nghị Công ty Citenco tăng cường thu gom đảm bảo không tồn đọng chất thải trong Khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP.Hồ Chí Minh bố trí nhân sự phụ trách việc quản lý chất thải tại các khu cách ly để thực hiện việc phân loại, lưu giữ theo đúng quy định. Sở TN&MT cũng vừa có công văn đề nghị 4 công ty chuyên xử lý chất thải nguy hại sẵn sàng tiếp nhận khi có yêu cầu

Còn ông Trần Thanh Quang, Chi cục trưởng Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Bình Dương cơ bản được đảm bảo theo quy định nên hiện tại Sở chưa có ý kiến hoặc kiến nghị với cơ quan Trung ương. Tuy nhiên, dịch Covid -19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước cũng như tại Bình Dương, do vậy lượng rác thải phát sinh trong mùa dịch cũng gia tăng đáng kể, đặc biệt là chất thải y tế từ các cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly y tế tập trung, điểm/khu vực phong tỏa.

Đã có hướng dẫn về xử lý rác thải y tế 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Nguyễn Thượng Hiền thông tin, ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành các hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh và quản lý rác thải y tế lây nhiễm tại các cơ sở y tế. Bộ cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, đề nghị, đôn đốc các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý rác thải rắn sinh hoạt, đặc biệt rác thải y tế lây nhiễm từ các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung.

Nguồn