Đinh Hà ·
2 năm trước
 3397

Những vật liệu xây dựng nào có thể tái chế hoàn toàn từ chất thải?

Nhu cầu bảo vệ môi trường đang ngày càng cấp thiết đòi hỏi chúng ta cần có những biện pháp và hành động cụ thể để có thể bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta, đặc biệt là trong khoảng thời gian này, hậu quả của biến đổi khí hậu đang ngày càng nặng nề. Chất thải là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến trái đất đang bị tổn thương và các thiết kế và kiến trúc công trình cũng có xu thế đi theo hướng “bền vững”. Vậy, chất thải có thể được tái chế thành những vật liệu xây dựng nào?

Gỗ

Gỗ được tạo ra bằng cách cuộn giấy và keo không dung môi để tạo ra một vật phẩm, sau đó cắt vật phẩm đó thành các tấm ván có thể sử dụng được. Số gỗ này sau đó được niêm phong để không bị thấm nước và chống cháy, đồng thời chúng có thể thay thế cho các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên. Thiết kế này xuất hiện ở Na Uy, nơi có hơn 1 tấn giấy và bìa cứng được tái chế mỗi năm. 

gỗ

Tấm lợp

Những sản phẩm tã và sản phẩm vệ sinh mà chúng ta vứt đi có thể tạo ra một vật phẩm tái chế được thành tấm lợp. Các nhà máy tái chế đặc biệt tách các polyme ra khỏi chất thải hữu cơ và các polyme này sau đó có thể được sử dụng để xử lý các vật liệu xây dựng dựa trên sợi như gạch trong hình.

tấm lợp

Khối recy

Những viên gạch đầy màu sắc này được làm từ những chiếc túi nhựa cũ. Túi tái chế hoặc bao bì nhựa được đặt trong khuôn nhiệt và buộc lại với nhau để tạo thành các khối. Tuy nhiên, những khối gạch này khá nhẹ nên không thể hoạt động như những bức tường chịu lực bình thường, mặc dù vậy, chúng có thể được sử dụng để phân chia phòng hoặc khu vực ngoài trời.

khối recy

Gạch máu

Ý tưởng này dựa trên giả định rằng máu động vật được coi là một sản phẩm thải, máu là một trong những chất kết dính sinh học mạnh nhất vì nó chứa hàm lượng protein cao. Jack Munro, một sinh viên kiến ​​trúc người Anh đã đề xuất sử dụng máu đông khô (dưới dạng bột) trộn với cát để tạo thành một hỗn hợp sệt và sau đó đúc như gạch. Điều này đặc biệt hữu ích tại những nơi vùng xâu vùng xa, hoặc những nơi thôn bản có thể dễ dàng giết mổ động vật hằng ngày. Tuy nhiên, chúng khá dễ đổ vỡ.

gạch máu

Gạch chai

Nhiều công ty hiện nay sản xuất chai theo hình khối hoặc hình dạng khác để có thể dễ vận chuyển hơn. Vào những năm 1960, Alfred Henry Heineken, chủ nhà máy bia Heniken đã đến thăm một hòn đảo Carribean và vô cùng bất ngờ xen lẫn buồn bã khi số lượng chai Heineken bị vứt bỏ khắp nơi. Vì vậy, công ty này đã quyết tâm thiết kế một kiểu mới, đó là chai bia hình viên gạch, như ảnh dưới. Các đầu cổ của chai này sẽ lồng vào các khe cổ chai ở đế chai kia, tạo thành một đường lồng vào nhau.

gạch chai

Chất cách điện khói

Một trong những nơi chứa chất thải lớn nhất của chúng ta là không khí. "Dustyrelief", một công ty liên quan đến việc đặt một lưới kim loại tích điện trên một tòa nhà, thu hút các hạt khói lớn và dính chúng lại với nhau. Cuối cùng, điều này tạo ra một loại lông bạc trên bề mặt tòa nhà. chất cách điện khói

Tường nấm

Tại đây, các nhà thiết kế đã tìm ra cách trồng các chất cách điện trên tường và vật liệu đóng gói bằng sợi nấm, một loại vi khuẩn được tìm thấy trong các sinh vật thối rữa như thân cây và sản phẩm phụ nông nghiệp. Nếu được đặt trong khuôn, những chất hữu cơ này sẽ phát triển thành hình dạng mong muốn chỉ trong vài ngày, sau đó có thể sử dụng lò nướng để dừng quá trình này lại. Điều này đặc biệt hữu ích vì vật liệu cách điện và đóng gói truyền thống có xu hướng không phân hủy sinh học.

tường nấm

Nhựa đường

Plasphalt được tạo thành từ các hạt nhựa được sản xuất từ ​​chất thải nhựa chưa phân loại, thay thế cho cát và sỏi truyền thống được sử dụng trong sản xuất nhựa đường. Trong thử nghiệm, người ta thấy rằng những con đường làm từ nhựa đường ít bị hao mòn hơn nhiều so với nhữg con đường được làm từ nhựa truyền thống, vì nhũ tương nhựa đường liên kết tốt hơn với nhựa hay so với sỏi hoặc cát.

nhựa đường

Nút chai rượu

Những viên gạch ốp tường hoặc sàn này được tạo ra bằng cách kết hợp nút chai tái chế với toàn bộ nút chai rượu vang, mà bạn có thể thấy là những hình dạng thuôn dài trong các viên gạch ở trên. Đây là một ý tưởng khá hữu ích, vì thế giới dường như tiêu thụ khoảng 31,7 tỷ chai rượu mỗi năm.

nút chai rượu

Theo thông tin từ Đại Thế Kỷ