PN ·
2 năm trước
 3784

Ninh Bình khánh thành công trình ứng phó tác động biến đổi khí hậu

Tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức khánh thành Dự án xây dựng Âu Kim Đài phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt và ứng phó tác động nước biển dâng cho 6 huyện, thành phố khu vực nam Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Dự án do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam tài trợ.

Dự án đập - âu thuyền chống tác động của biến đổi khí hậu này do AFD tài trợ nhằm cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của tỉnh Ninh Bình trước tác động của biến đổi khí hậu, và sẽ có 800.000 người hưởng lợi trực tiếp từ dự án.

Tham dự buổi lễ khánh thành về phía Việt Nam có sự góp mặt của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài, và các lãnh đạo tỉnh Ninh Bình.

Dự án âu Kim Đài do Pháp tài trợ ở Ninh Bình nhằm chống tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: ĐSQ Pháp

Tham dự buổi lễ khánh thành có bà Cécile Vigneau, Tham tán thứ nhất của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, và ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Giám đốc AFD tại Việt Nam Hervé Conan bày tỏ: "Tôi rất vui mừng với việc khánh thành công trình này, một công trình sẽ cho phép cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của người dân Ninh Bình trước những hệ quả của biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng.

Công trình này sẽ ngăn chặn sự xâm nhập mặn ở các khu vực sản xuất nông nghiệp và tạo thuận lợi cho quản lý tài nguyên nước trong tỉnh. Sự hỗ trợ của AFD dành cho dự án hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Cơ quan Phát triển Pháp ở Việt Nam để triển khai Thỏa thuận Paris".

Với vị trí địa lý ở hạ lưu các lưu vực xuyên quốc gia lớn, đóng vai trò quan trọng của các vùng duyên hải với 3.260km bờ biển và của các đồng bằng tập trung dân cư và các hoạt động phát triển công nông nghiệp, khí hậu gió mùa, Việt Nam là một trong những nước ở lục địa phải chịu rủi ro lớn nhất do biến đổi khí hậu, nhất là những hiện tượng khí hậu cực đoan và nước biển dâng.

Để hỗ trợ cho các tỉnh thích ứng với những hiện tượng ngày càng thường xuyên này, AFD đã tài trợ cho một dự án chống tác động của nước biển dâng tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh và tại thành phố Cần Thơ, thông qua một khoản vay 52,35 triệu euro và một khoản viện trợ không hoàn lại 1 triệu euro.

Ở Ninh Bình, dự án này được triển khai từ năm 2019 tới năm 2022 với mục tiêu là ngăn mặn từ sông Đáy vào sông Vạc, đặc biệt là trong mùa khô, với việc xây dựng đập - âu thuyền Kim Đài. Công trình này cho phép giữ nước ngọt phục vụ nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và dân sinh.

Công trình này sẽ đem lại lợi ích cho hơn 800.000 người dân trên tổng diện tích gần 100.000 ha trong đó có hơn 40.000 ha đất nông nghiệp (chủ yếu là đất trồng lúa).

Công trình được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 200 danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh. Âu thuyền kết hợp với đập ngăn mặn cũng cho phép duy trì an toàn hoạt động giao thông đường sông, vốn có vai trò thiết yếu đối với vùng nông nghiệp lớn này.

Nguồn: Kinh tế Môi trường