Vân Anh ·
1 năm trước
 12102

Nông nghiệp tử tế từ vườn đến bàn ăn

Bùi Ánh Xuân - một cô gái trẻ đang trên con đường đi tìm lại sự tử tế trong nông nghiệp. Hiện tại cô đang có một chiến dịch nhỏ trên hành trình này.

Bùi Ánh Xuân – đứa con của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió

Hành trình theo đuổi sứ mệnh “Nông nghiệp sạch”

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất đỏ bazan với truyền thống gia đình cả ba và mẹ đều làm nghề nông. Xuân nhìn thấy rõ nỗi lo sau mỗi mùa vụ của ba mẹ cũng như những người làm nông khác khi cả năm làm quần quật, đến lúc thu hoạch thì lại bị thương lái ép giá, và số nợ tiền phân tiền thuốc sau mỗi mùa vụ lại tăng lên.

Từ chính những nỗi trăn trở đó khiến cô quyết tâm tìm lại giá trị cốt lõi vốn có của nghề nông. Đó là hướng đến một cuộc sống gần gũi hơn với thiên nhiên theo cách sống như muôn loài, hoà hợp và tôn trọng, để có thể hiểu và cải tiến tiêu chuẩn chất lượng của nông sản một cách mộc mạc và thuần tự nhiên nhất.

Xuân viết tiếp câu chuyện nghề nông của ba nhưng bằng một hướng đi mới

Một trong những chiến dịch đầu tiên của cô gái nhỏ nhắn này đang thực hiện đó là kết hợp với một đơn vị để hỗ trợ tìm nguồn ra cho thương hiệu rau sạch Iem Gõh của bà con đồng bào dân tộc thiểu số Chu Ru tại Tu Tra – Đơn Dương – Lâm Đồng.

Chiến dịch Tâm Xuân Farm

Để hoàn thành cho chiến dịch bao lâu mình ấp ủ, Tâm Xuân Farm chính là cầu nối để Xuân thực hiện điều đó. Chiếc tiệm nhỏ này cô lập ra với sứ mệnh mang rau canh tác theo hướng thuần tự nhiên của nhóm rau hữu cơ Iem Gõh Chu Ru trở về đúng nghĩa của từ “sạch” đến tận tay người tiêu dùng. Mỗi kí rau được bán ra là sự ủng hộ và động viên tinh thần, đặc biệt là mang lại sinh kế cho người nông dân.

Những bó rau tươi sạch sẽ được tới tay người tiêu dùng tại các tỉnh miền Nam

Công tác đóng gói chuẩn bị đều được sử dụng giấy gói

Bà con vui mừng khi những bó rau sau bao ngày nâng niu chăm sóc được cung cấp rộng rãi ra thị trường

Rau “sạch” đến từ cái tâm

Khi người ta bán một mớ rau không chỉ vì tiền, nó còn là danh dự, trách nhiệm và cam kết về lòng chân thành. Bằng tất cả những tâm huyết phục vụ nhu cầu thực phẩm sạch, bà con nông dân Chu Ru đã sử dụng các phương pháp sau đây:

Tập trung chăm sóc cải tạo và nuôi đất là chính. Loại bỏ hoàn toàn phân thuốc hóa học ra khỏi quá trình canh tác mà thay vào đó sử dụng phân chuồng, phân bò/dê, trùn quế, vỏ cà phê, trấu, rác nhà bếp ủ để làm phân bón cho cây.

Sử dụng MIO các chế phẩm sinh học từ chuối, thơm (dứa), đu đủ, sả, gạo, ớt, chanh, rượu,...

Giống: mua giống hạt để gieo (không GMO), cây con ươm hữu cơ không kích rễ, không dùng thuốc tăng trưởng.

Một góc vườn rau sạch của người nông dân Chu Ru

Các công đoạn chăm sóc và thu hoạch thủ công, bắt sâu bằng tay hoặc bơm các chế phẩm sinh học tự ủ.

“Cô gái nhỏ như em thật mong muốn mang rau, nông sản canh tác theo hướng thuần tự nhiên trở về đúng nghĩa của từ “sạch” đến tận tay người tiêu dùng chứ không bị những loại rau, nông sản được gắn mác là “sạch” làm mất đi giá trị vốn có”, Xuân chia sẻ.

Liên hệ: SĐT: 0333286492

Fangape: Tâm Xuân Farm: https://www.facebook.com/profile.php?id=100086535919447