Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1567

Novaland nói gì về chuỗi giảm sàn 5 phiên?

Trước tình hình không mấy khả quan của cổ phiếu NVL, Novaland mới đây đã có văn bản giải trình gửi HoSE về sự sụt giảm liên tục của mã này.

Cụ thể, Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (Novaland - Mã: NVL) có công văn phản hồi Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc giải trình giá cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên giao dịch liên tiếp từ ngày 3/11 đến 9/11.

Theo văn bản nói về cổ phiếu đang niêm yết trên HoSE, trong thời gian gần đây giá cổ phiếu NVL giảm do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Được biết, cổ đông Novaland đang trải qua những ngày giao dịch rất căng thẳng bởi không chỉ giảm kịch sàn mà mã chứng khoán này cũng trong trạng thái mất thanh khoản và không có nhiều người mua.

Có đến 20 phiên giảm giá tính từ tháng 10 đến nay (trong đó có 5 phiên giảm sàn gần nhất), ngược lại chỉ có 5 phiên tăng, 3 phiên đi ngang. Đà giảm này cũng lưu ý nằm trong xu hướng lao dốc chung của nhóm bất động sản.

Tình trạng mất thanh khoản lại tiếp tục xuất hiện và nguy cơ về phiên giảm sàn thứ 6 liên tiếp vẫn hiện hữu trong phiên sáng 11/10. Kể từ đầu tháng 10, thị giá hiện đã rơi về 44.950 đồng, tức mất phân nửa giá trị trong chuỗi lao dốc. Giá trị vốn hóa theo đó bốc hơi gần một nửa về dưới mốc 141.400 tỷ đồng.

Thị giá NVL rơi thẳng đứng trong các phiên gần đây. Đồ thị: TradingView.

Dựa vào danh sách cổ đông, Novagroup là tổ chức sở hữu nhiều nhất với hơn 37% vốn của Novaland và Diamond Properties có hơn 10,4% cổ phần. Bên cạnh đó, tỷ phú Bùi Thành Nhơn nắm giữ trực tiếp gần 5% cổ phần, con số đó còn chưa kể phần sở hữu lớn của vợ và con trai.

Ông Bùi Cao Nhật Quân - con trai ông Bùi Thành Nhơn cũng mới thông báo mua thành công 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 14/10 đến 3/11 để tăng lượng cổ phiếu nắm giữ lên hơn 83 triệu đơn vị (tương đương 4,269% vốn).

Tiếp đó, Novaland thông báo hủy ngày đăng ký cuối cùng 14/11 thực hiện quyền phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần (thưởng cổ phiếu). Lý do là lãnh đạo tập đoàn nhận thấy phương án này không còn phù hợp với tình hình hiện tại.

Tập đoàn địa ốc này cho biết sẽ xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông về thời điểm triển khai phương án phát hành tại cuộc họp gần nhất.

Novaland không chỉ tạm dừng tăng vốn mà còn đang tiến hành "đại phẫu" các hoạt động như đưa ra nhiều chương trình ưu đãi bán hàng với tỷ lệ chiết khấu rất cao, điều chỉnh kế hoạch xây dựng các dự án lớn, tiết giảm lại các hạng mục hiện nay đang xây vượt tiến độ chưa cần thiết...

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đang thực hiện giải pháp này trong bối cảnh khó khăn trăm bề từ việc siết chặt tín dụng ngân hàng và khó huy động vốn từ trái phiếu, chứng khoán.