TM ·
1 năm trước
 3536

Nước nào trên thế giới đạt chuẩn chất lượng không khí của WHO?

Trong năm 2021, không có quốc gia nào đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nhiều nơi thậm chí còn ô nhiễm hơn trước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 22/3 công bố báo cáo về chất lượng không khí trên toàn thế giới, theo đó, không quốc gia nào đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của tổ chức này, theo Reuters.

Kết luận trên dựa theo dữ liệu khảo sát trên 6.475 thành phố của IQAir, công bố ngày 22/3.

IQAir là một công ty công nghệ chất lượng không khí của Thụy Sĩ, chuyên giám sát chất lượng không khí và phát triển sản phẩm làm sạch không khí.

Năm ngoái, WHO đưa ra cảnh báo rằng ngay cả khi có nồng độ thấp hơn mức “chuẩn”, các hạt này vẫn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tuy vậy, chỉ có 3,4% các thành phố được khảo sát đạt tiêu chuẩn này vào năm 2021, theo dữ liệu của IQAir, một công ty giám sát chất lượng không khí của Thụy Sĩ. Có tới 93 thành phố có mức PM2.5 cao gấp 10 lần mức khuyến nghị.

Nước nào trên thế giới đạt chuẩn chất lượng không khí của WHO? - Ảnh 1

Theo hướng dẫn năm 2021, WHO khuyến cáo chỉ số bụi mịn PM2.5 trung bình hằng năm không được nhiều hơn 5 microgram/m3. Bụi mịn PM 2.5 là tác nhân ô nhiễm quan trọng nhất đối với sức khỏe do có khả năng lắng đọng, thẩm thấu, di chuyển trong phổi.

Nhưng chỉ có 3,4% trong số 6.475 thành phố khảo sát đạt tiêu chuẩn trong năm 2021. Có 93 thành phố có chỉ số PM2.5 cao gấp 10 lần mức khuyến nghị.

"Có rất nhiều quốc gia đang đạt được những bước tiến lớn trong việc giảm lượng khí thải", Christi Schroeder, giám đốc khoa học chất lượng không khí của IQAir, cho biết.

"Trung Quốc bắt đầu với những con số rất lớn và chúng đang tiếp tục giảm theo thời gian. Nhưng cũng có những nơi trên thế giới đang trở nên tệ hơn đáng kể".

Trung Quốc đã tiến hành cuộc chiến chống ô nhiễm từ năm 2014. Theo kết quả năm 2021 của IQAir, Trung Quốc xếp thứ 22 trên bảng xếp hạng ô nhiễm PM2.5, trong khi năm trước đó nước này ở vị trí thứ 14.

Thành phố Hòa Điền ở khu vực tây bắc Tân Cương là nơi ô nhiễm nhất Trung Quốc, với chỉ số PM2.5 trung bình hơn 100 microgram, phần lớn do bão cát gây ra.

Hòa Điền đứng thứ 3 trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, đứng sau hai thành phố của Ấn Độ là Bhiwadi và Ghaziabad.

Dữ liệu cho thấy mức độ ô nhiễm chung của Ấn Độ tệ hơn vào năm 2021 và New Delhi vẫn là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới.

Bangladesh là quốc gia ô nhiễm nhất, không thay đổi so với một năm trước. Theo sau là Chad, một quốc gia Trung Phi, lần đầu tiên xuất hiện trong bảng xếp hạng.

T.Anh (TH)

Nguồn: Kinh tế Môi trường