Thanh Thuý ·
3 năm trước
 3704

Nước tinh khiết trong băng từ Bắc Cực

Sản phẩm nước băng Bắc Cực đóng chai nhãn hiệu Svalbardi được tung ra thị trường ở Anh năm 2020 với giá 80 bảng Anh (tương đương với hơn 2,2 triệu VND) một chai.

Bắc Cực là một khu vực đặc biệt của Trái đất, bao gồm các vùng phía bắc lục địa Á - Âu, Bắc Mỹ và gần như toàn bộ khu vực Bắc Băng Dương với rất nhiều đảo và bán đảo, có tổng diện tích vào khoảng 27 triệu km2, gần gấp ba lần diện tích châu Âu. Trung tâm của khu vực Bắc Cực là biển Bắc Băng Dương với diện tích 14,75 triệu km2.

Chai nước tinh khiết sản xuất thủ công

Thương hiệu nước băng Svalbardi xuất phát từ Svalbard, quần đảo giữa Bắc Na Uy và Bắc Cực. Công ty do doanh nhân người Na Uy gốc Mỹ Jamal Qureshi thành lập. Ông từng thăm quần đảo trên vào năm 2013, để khảo sát băng phục vụ dự án nước sạch đóng chai. Sau khi ông đến vùng Svalbard, ông đã chứng minh ý tưởng kỳ quặc của mình bằng cách cho ra đời sản phẩm nước lọc có độ tinh khiết tuyệt đối.

Chai nước lọc đắt đỏ này có giá đắt đỏ mà không phải ai cũng dễ dàng mua được. Sở dĩ nó có giá thành như vậy là do quá trình sản xuất và sự khó khăn trong công tác khai thác nguồn nước. Harrords đã lấy nước từ các tảng băng trôi ở Bắc Cực, họ làm nóng, lọc nước và đóng chai với quy trình hoàn toàn thủ công.

Với ý tưởng này, Harrords đã phải đầu tư một con tàu phá băng khổng lồ, lấy nước từ vùng băng trôi ở Kongsfjorden, cách Bắc Cực khoảng 1000 km. Mỗi chuyến tàu, hãng này chỉ khai thác khoảng 15 tấn băng và sản xuất được 13.000 chai nước lọc độc quyền Svalbardi Polar Iceberg Water.

Phải sử dụng những con tàu đặc biệt mới có thể tới được nơi đây.

Hơn thế nữa, nước lọc tinh khiết Harrods sẽ hoàn toàn khác với các loại nước khác trên thị trường. Bởi độ tinh khiết của loại này đạt 10/10, có lợi cho sức khỏe và mang lại cảm giác an toàn cho người dùng. Chai nước uống này được giới nhà giàu ưa chuộng và tin tưởng sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày, thay vì dùng rượu vang.

Giám đốc Qureshi cho biết: “Svalbardi có nguồn gốc từ những tảng băng 4.000 năm tuổi. Vì băng được hình thành từ trước khi ngành công nghiệp thế giới bắt đầu nên các chất ô nhiễm không thể nào xâm nhập được nguồn nước tinh khiết trong băng”. Ông nói thêm: “Các thử nghiệm nước trong phòng thí nghiệm không thể tìm thấy bất cứ dấu vết chất ô nhiễm nào từ nitrat tới asen. Hơn nữa, nước hoàn toàn tự nhiên, không cần bất cứ bộ lọc nào làm thay đổi tính chất hóa học của nước cả. Khi trình kết quả thử nghiệm lên cơ quan quản lý thực phẩm Na Uy, họ đã vô cùng kinh ngạc trước chất lượng nước và chấp thuận ngay lập tức”

Không những tinh khiết mà nước còn gợi lên hương vị Bắc Cực, mát lạnh và mang đến cảm giác băng tan trong miệng. Một phần giá sản phẩm được dùng để dánh dấu sự độc quyền thương hiệu về loại nước uống độc đáo này.

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, hãng cũng góp phần bảo vệ môi trường, khai thác bền vững và thường xuyên tham gia vào quỹ phát triển cộng đồng, đóng góp những phát minh chống lại sự nóng lên của trái đát và biến đổi khí hậu.

Chai nước mang hương vị Bắc Cực cho những ai muốn trải nghiệm. 

Những nguồn tài nguyên chưa được khai thác tại Bắc Cực

Kể từ giữa những năm 70 của thế kỷ trước, diện tích những biển băng ở Bắc Cực đã giảm từ tám triệu km2 xuống còn bốn triệu km2. Nó đã giải phóng lượng nước bằng cả diện tích nước Ấn Ðộ, làm thay đổi cuộc sống của nhiều loài động thực vật cũng như khoảng 100.000 thổ dân sinh sống tại các vùng Alaska (Mỹ), Canada, Grin-len (Ðan Mạch) và Xi-bia (Nga). Tuy nhiên, một số quốc gia lại thấy những mối lợi mới hiện ra từ việc băng tan. Ðó là việc khai thác dầu mỏ, khí đốt và các tài nguyên khoáng sản khác trở nên dễ dàng hơn nhiều. Trong tương lai không xa, các giàn khoan và khai thác dầu mỏ sẽ bắt đầu hoạt động thường xuyên ở Bắc Cực, trong khi đó, chủ quyền quốc gia lại chưa được xác nhận về mặt pháp lý đối với nhiều vùng lãnh thổ ở Bắc Cực.

Theo báo cáo của các nhà khoa học Mỹ, Bắc Cực chứa lượng dầu mỏ khổng lồ lên tới khoảng 10 tỉ tấn. Theo các nhà địa chất học, nơi đây có thể chứa tới 22% lượng dầu mỏ và khí đốt chưa được phát hiện của thế giới. Ngoài ra, nơi đây còn có các mỏ quặng (đồng, niken, chì, uranium, paladi, đất hiếm), nguồn trữ lượng cá hay các tuyến đường vận tải hàng hải từ đông bắc sang tây bắc. Nhờ vào sự tan băng, người ta có thể tiếp cận các nguồn dầu mỏ này dễ dàng hơn.

Với tài nguyên và vị trí địa - chiến lược quan trọng của Bắc Cực, khu vực chưa được khai phá này của Trái đất đang thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia, bởi quá trình ấm lên toàn cầu diễn ra nhanh chóng trong những thập niên gần đây đang thu hẹp dần lớp băng từng được coi là "vĩnh hằng" tại đây, tạo điều kiện thuận lợi hơn để có thể khai thác Bắc Cực vào mục đích thương mại. Trước đây, lớp băng dày vĩnh cửu đã hạn chế tham vọng của các quốc gia và các công ty khai thác tài nguyên. Theo số liệu của các công trình nghiên cứu gần đây, mức độ tan băng ở vùng Bắc Cực diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự báo.

Nguồn