TP ·
1 năm trước
 7849

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường cho thiếu nhi

Hội sách thiếu nhi TP.HCM có nhiều hoạt động giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho thiếu nhi như: Đổi sách lấy cây, đổi pin lấy sách, workshop làm đồ tái chế.

Hơn 1.000 viên pin cũ đựng đầy ba thùng là kết quả thu được sau một ngày chương trình "Đổi pin lấy sách" diễn ra. Đây là một trong những hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong khuôn khổ Hội sách thiếu nhi TP.HCM.

Thùng thu pin cũ của Nhà xuất bản Trẻ. Ảnh: FB Trung Nghia.

Chương trình "Đổi pin lấy sách" thu hút đông đảo bạn đọc

Trong 10 ngày diễn ra (từ 5/7 đến 24/7), Hội sách thiếu nhi TP.HCM lần III tại đường sách Nguyễn Văn Bình, các đơn vị sách tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn giúp lan tỏa văn hóa đọc tới các em thiếu nhi. Các hoạt động vui chơi năng động và nhân văn tạo ra một sân chơi lành mạnh, đáp ứng chủ đề “Khơi nguồn tri thức - Chắp cánh ước mơ” của hội sách.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc sớm giáo dục về môi trường cho thiếu nhi, Nhà xuất bản Trẻ phát động chương trình đổi pin cũ lấy sách.

Chỉ sau một ngày, gian hàng Nhà xuất bản Trẻ tại đường sách Nguyễn Văn Bình đã thu được hơn 3 thùng pin cũ, hỏng (hơn 1.000 viên pin đủ loại). Sáng 17/7, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2 đã thu gom được gần 500 viên pin cũ và đến đổi toàn bộ cho Nhà xuất bản Trẻ mà chỉ lấy 5 cuốn sách.

Theo đại diện Nhà xuất bản Trẻ, các sản phẩm rác thải điện tử, trong đó gồm pin cũ, nên được bỏ đúng chỗ để xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường, mà các điểm thu pin cũ ở TP.HCM chưa nhiều. Chương trình "Đổi pin lấy sách" sẽ giúp bạn đọc, nhất là các em nhỏ, tăng thêm ý thức về việc bỏ loại rác đặc biệt này đúng chỗ.

Trả lời phỏng vấn của Zing, đại diện Nhà xuất bản Trẻ nói: “Chúng tôi mong hoạt động này sẽ truyền cảm hứng để các tổ chức và cá nhân khác, để triển khai thêm nhiều hoạt động sáng tạo góp phần bảo vệ môi trường, khuyến khích văn hóa đọc”.

Sự hưởng ứng nồng nhiệt của bạn đọc vượt xa dự kiến của Nhà xuất bản Trẻ. Được biết, số pin này sẽ được gửi đến điểm xử lý đúng quy trình, giảm gây hại cho môi trường sống.

“Chúng tôi phải tăng thêm lượng sách tặng, nhân sự hỗ trợ và rất cảm động vì nhiều gia đình dắt em nhỏ đến bỏ pin, các bạn trẻ cũng rất đông. Lại có những bạn chỉ góp pin và từ chối nhận sách, nói là họ tìm chỗ thu hồi pin cũ từ lâu rồi nhưng chưa tìm ra, đành giữ ở nhà rất lâu”, vị đại diện Nhà xuất bản Trẻ chia sẻ.

sach ve bao ve moi truong anh 2

Hình ảnh Đoàn Thanh niên Công ty MTV Dịch vụ công ích tới đổi pin lấy sách. Ảnh: NXB Trẻ

Hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường, chương trình "Đổi sách lấy cây" do Công ty Cổ phần Sách Thái Hà triển khai diễn ra từ 9h sáng 16/7.

Công ty Sách Thái Hà cũng tổ chức thêm các trò chơi giúp trẻ rèn luyện trí óc và sáng tạo từ nội dung sách. Hoạt động tô tranh Evie giúp các em nhỏ tự sáng tạo ra những người bạn với màu sắc và trí tưởng tượng của riêng mình, được nghe, được học rằng sự khác biệt cũng sẽ tạo nên điều đặc biệt trong cuộc sống.

Ngoài ra, đơn vị này còn có trò thử tài đoán tên sách, đuổi hình bắt chữ. Các trò chơi được phân theo độ tuổi, một số trò dành cho cá nhân và một số trò dành cho tập thể.

Đại diện Thái Hà Books cho hay: “Với các bé 2-5 tuổi sẽ được tham gia chơi tô màu, các bé 5-10 tuổi sẽ chơi trò chơi Tiên Đông. Bé nào nhút nhát có thể chơi các trò chơi tập thể cùng bố mẹ, anh chị". Các trò chơi này đều thu hút nhiều em tham gia.

Giới thiệu sách bảo vệ môi trường cho thiếu nhi

Cũng trong khuôn khổ hội sách, Công ty Nhã Nam phát động quyên góp sách cho thư viện Làng trẻ em SOS. Sau một ngày phát động, tủ sách nhận được hơn 10 người tới quyên góp.

Bên cạnh đó, công ty Nhã Nam còn mở triển lãm sách thiếu nhi với chủ đề "Chúng ta và môi trường xanh". Trao đổi với Zing, đại diện công ty Nhã Nam mong rằng triển lãm này sẽ giúp nhiều người tiếp cận được tới sách thiếu nhi về môi trường của Nhã Nam hơn.

Vào ngày cuối cùng của hội sách (24/7), Công ty Nhã Nam sẽ thực hiện workshop "Chăm sóc hành tinh của chúng mình - làm quả địa cầu từ giấy tái chế". Đây là một hoạt động vui chơi cho các em thiếu nhi, đồng thời lan tỏa thông điệp bảo vệ hành tinh xanh.

sach ve bao ve moi truong anh 3

Hình ảnh tại hội sách. Ảnh: Chí Hùng.

Hội sách thiếu nhi TP.HCM lần này cũng có các hoạt động hàng ngày. Nổi bật có thể kể đến chương trình Vòng xoay hạnh phúc - Nhận sách miễn phí; các workshop như Những trang sách thơm, hướng dẫn khâu sách thủ công bằng kim và chỉ, hướng dẫn vá sách cơ bản, workshop Đọc sách cùng con - Nghệ thuật dạy con từ kinh Talmud.

Các chương trình “Vui hè cùng sách Trẻ”, “Sắc màu mùa hè”, “Sân chơi trải nghiệm học vẽ miễn phí” và “Bé đi lễ hội” mở ra những sân chơi bổ ích, hấp dẫn với thiếu nhi.

Nhiều đơn vị làm sách tổ chức những buổi talkshow đa dạng: Tọa đàm theo chủ đề “Đọc sách khai phóng”; giao lưu với tác giả, họa sĩ người Bỉ Eddy Coubeaux; tọa đàm “Tiếp cận và tiếp thu các tác phẩm kinh điển”; giao lưu với nhà văn Phương Huyền về chủ đề bảo vệ môi trường, giao lưu với tác giả và đọc bộ truyện tiếng Anh trong khuôn khổ chương trình “Cuộc phiêu lưu của những ước mơ”; giao lưu Chuyện ở rừng Vi Vu - Những điều lý thú của sách tranh thuần Việt.

Bên cạnh đó, Hội sách còn có các chương trình văn nghệ như kịch “Làm bạn với bầu trời”, đêm nhạc “Âm nhạc và Văn học”, đêm nhạc “Giai điệu mùa hè” và kịch “Yêu thương chắp cánh”.

TH