Đinh Hà ·
2 năm trước
 3580

Opera Sydney House - Một trong những Công trình Xanh tiêu biểu nhất thế kỷ 20

Sydney Opera House không những là công trình nổi tiếng trên thế giới về kiến trúc mà còn nổi tiếng bở đây là Công trình xanh thân thiện với môi trường bậc nhất. Sydney Opera House được Hội đồng Công trình xanh Úc (GBCA) trao tặng 4 ngôi sao xanh cho hiệu quả sinh thái. Công trình xanh này được làm từ những vật liệu và hệ thống nào để đạt được thứ hạng xanh này?

Hiện nay, các vấn đề về ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang ngày càng đáng báo động đòi hỏi cần có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng này xảy ra tồi tệ hơn, Công trình xanh là một trong những giải pháp có thể giải quyết vấn đề đó. Chính vì thế, nó trở nên cấp bách và thành xu hướng chung của toàn thế giới.

Sydney Opera House là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20 và là một trong các địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới và được Nữ Hoàng Elizabeth II khai trương vào năm 1973. Giữa nhiều công trình mới xây, Opera Sydney House nổi tiếng ở Úc đã trở thành một trong những Công trình xanh thân thiện với môi trường nhất thế giới khi Hội đồng Công trình xanh Úc (GBCA) trao tặng 4 ngôi sao xanh cho hiệu quả sinh thái.

Để đạt được thứ hạng xanh này, Sydney Opera House đã trải qua hành trình cải cách xanh để có thể trở nên thân thiện với môi trường. Các cải cách xanh của công trình Sydney Opera House là hệ thống làm lạnh nước biển, hệ thống điều kiện ánh sáng tiết kiệm năng lượng qua việc sử dụng hệ thống đèn led giúp tiết kiệm chi phí tiêu thụ điện năng tới 75% và những hình thức vệ sinh tòa nhà thân thiện với sinh thái.

opera house

Phần mái được lợp bằng 1.056 triệu viên gạch màu trắng và màu kem được sản xuất tại Thụy Điển. Mái ngói có đặc điểm tự làm sạch, tuy nhiên vẫn có một hệ thống bảo dưỡng và thay thế thường xuyên và được thiết kế để gió biển có thể luồn vào bên trong tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng.

Sydney Opera House có đến 1.000 phòng và 5 rạp hát, mỗi năm có hơn 2.000.000 người đến tham dự khoảng 3.000 chương trình biểu diễn ở đây. Công trình bao gồm 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm. Các nhà hát có hình một loạt các con sò được biểu trưng bằng cách cắt ra thành các bán cầu. Sảnh hòa nhạc và nhà hát nhạc kịch được đặt ở 2 nhóm vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác nằm ở các nhóm vỏ sò khác. 

Giám đốc của Sydney Opera House, ông Greg McTaggart từng chia sẻ niềm tự hào về chứng nhận xanh này: “Tòa nhà Opera House là biểu tượng của Sydney đồng thời là biểu tượng của một nước Úc hiện đại vì thế chắc chắn nó luôn phải đề ra những tiêu chuẩn. Việc GBCA chứng nhận Opera House là một thông điệp rõ ràng chứng tỏ một điều rằng Sydney Opera House không cần phải luôn mới”, hay thậm chí những tòa nhà lịch sử và mang tính biểu tượng hoàn toàn có thể trở thành những tòa nhà vững chãi lừng danh trên thế giới.

Sydney Opera House tráng lệ, với kiến trúc độc đáo hình sò hay những cánh buồm no gió ra khơi là hình ảnh mang tính tự hào của người dân Sydney. Nằm ngay tại bến cảng Sydney lừng danh, nhà hát Opera Sydney cùng khung cảnh xung quanh tạo nên một hình ảnh đặc trưng cho Australia. Vào mỗi dịp kỷ niệm lớn hay chào năm mới, màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật nhìn từ vịnh biển Sydney luôn là một trong những hình ảnh gây ấn tượng trên thế giới và thu hút hơn 7 triệu lượt du khách đến tham quan hàng năm.