Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3078

Phát hiện kháng thể chống lại nhiều biến chủng SARS-CoV-2 chỉ với liều lượng thấp?

Theo GS Michael S Diamond, Trường Y thuộc Trường ĐH Washington, TP St Louis - Mỹ cho biết, kháng thể vừa được xác định có thể chống lại một loạt biến thể của virus SARS-COV-2 chỉ với liều lượng thấp. Tuy nhiên, không phải tất cả biến thể đều có thể được chống lại bởi kháng thể mới phát hiện này.

Theo đó, kháng thể mới đươc phát hiện này có thể giúp phát triển các liệu pháp dựa trên kháng thể ít có khả năng mất hiệu lực khi virus đột biến.

"Virus có thể sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian và không gian. Có những kháng thể hiệu quả riêng lẻ và có thể được ghép nối để tạo ra sự kết hợp mới giúp ngăn ngừa sự kháng thuốc" - GS Michael S Diamond nói.

SARS-CoV-2 sử dụng một loại gai protein để bám chặt và xâm nhập vào các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể. Các kháng thể ngăn chặn protein đột biến gắn vào tế bào sẽ vô hiệu hóa virus.SARS-CoV-2 sử dụng một loại gai protein để bám chặt và xâm nhập vào các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể. Các kháng thể ngăn chặn protein đột biến gắn vào tế bào sẽ vô hiệu hóa virus.

kháng thể chống biến thể sarcov2

Ảnh: Shutterstock.

Để tìm ra kháng thể trung hòa hoạt động chống lại một loạt biến thể của virus SARS-COV-2, các nhà nghiên cứu đã tiêm một phần protein quan trọng mà virus SARS-COV-2 sử dụng được gọi là miền liên kết thụ thể (RBD) cho chuột. Sau đó, họ chiết xuất các tế bào sản xuất kháng thể và thu được 43 kháng thể.

Nhóm nghiên cứu đã sàng lọc 43 kháng thể bằng cách đo mức độ hiệu quả trong việc ngăn chặn biến thể ban đầu của SARS-CoV-2, xuất hiện vào năm 2019.

9 trong số các kháng thể trung hòa mạnh nhất sau đó đã được thử nghiệm trên chuột để xem liệu chúng có thể bảo vệ động vật bị nhiễm virus ban đầu khỏi chứng viêm phổi cấp hay không. Theo các nhà nghiên cứu, nhiều kháng thể đã vượt qua cả hai thử nghiệm, với các mức độ hiệu quả khác nhau.