Long Mai ·
2 năm trước
 2557

Phát minh mới: Loại cây phát sáng có thể sạc lại nhiều lần

Các nhà khoa học tại MIT mới đây đã cải tiến phát minh về các cây phát sáng, có thể sạc bằng đèn LED chỉ trong 10 giây. Các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó những cây phát sáng như vậy có thể được sử dụng như một nguồn chiếu sáng ngoài trời.

Hiện nay, các kỹ sư của MIT đã nâng cấp các cây phát sáng của họ để có thể sạc bằng đèn LED chỉ trong 10 giây, phát sáng gấp 10 lần so với phiên bản đầu tiên và kéo dài trong vài phút. Thậm chí chúng có thể được sạc lại nhiều lần.

Michael Strano, Giáo sư Kỹ thuật Hóa học Carbon P. Dubbs tại MIT và là tác giả cấp cao của công nghệ mới cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra những chiếc cây phát sáng với các hạt sẽ hấp thụ ánh sáng, có thể lưu trữ một phần và phát ra ánh sáng dần dần. Đây là một bước tiến lớn đối với chiếu sáng dựa trên thực vật". 

Theo đó, các hạt nano chuyên dụng cũng có thể thúc đẩy sản xuất ánh sáng của bất kỳ loại cây phát sáng nào khác. Chúng cũng chứa enzyme luciferase có tên aptly, một chất được tìm thấy trong đom đóm. Quá trình này là một điển hình về lĩnh vực mới nổi của “nanobionics thực vật”, trong đó các nhà nghiên cứu phát triển các phương pháp để tăng cường các tính năng mới cho thực vật. 

cây phát sáng

Cây phát sáng có thể sạc bằng đèn LED chỉ trong 10 giây. (Ảnh: MIT)

Trước đó, vào tháng 12/2017, các nhà nghiên cứu tại MIT đã tìm ra cách tạo ra các loại cây phát sáng. Họ đạt được điều này bằng cách nhúng các hạt nano chuyên dụng vào lá của cây cải xoong, điều này cho phép chúng phát ra ánh sáng mờ ảo trong gần 4 giờ.

Tại thời điểm đó, các nhà khoa học hy vọng rằng với sự tối ưu hóa hơn nữa, những cây này sẽ có thể đủ ánh sáng để chiếu sáng không gian làm việc tại nhà hoặc văn phòng.

Để làm cho cây phát sáng lâu hơn, Strano và nhóm nghiên cứu của mình đã tạo ra và sử dụng một "tụ điện ánh sáng", thường là một phần của mạch điện có thể lưu trữ các photon và giải phóng khi cần thiết.

Phương pháp “tụ điện ánh sáng” này có thể hoạt động trên nhiều loài thực vật khác nhau, bao gồm cả cây tai voi Thái Lan, có lá rộng hơn 1 foot. Các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó những cây phát sáng như vậy có thể được sử dụng như một nguồn chiếu sáng ngoài trời.

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu sâu hơn để đánh giá hoạt động của các hạt nano phủ silica có can thiệp vào chức năng thực vật bình thường hay không. Kết quả cho thấy, các cây phát sáng có thể quang hợp bình thường mà không có bất kỳ sự can thiệp nào. 

Strano và nhóm của ông đang nghiên cứu để thiết kế các cây phát sáng có khả năng tạo ra ánh sáng lớn trong thời gian dài hơn.

Nguồn