Thanh Thuý ·
2 năm trước
 3335

Phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3 cho người dân

Đây là lần thứ 3 Chính phủ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ngày 2/6, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3 cho người dân.

Theo Nghị quyết này, Chính phủ quyết định thống nhất phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đợt 3 như đề xuất của Bộ Công Thương.

chính phủ đồng ý giảm tiền điện cho người dân

Đề xuất của Bộ Công Thương, việc giảm giá điện đợt 3 tập trung hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch, miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly và khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trước đó năm 2020, với tác động của dịch Covid-19, Bộ Công Thương, EVN đã có 2 đợt hỗ trợ giảm giá tiền điện cho hầu hết khách hàng, với tổng số tiền lên tới 12.263 tỉ đồng. Đợt 1 thực hiện từ tháng 4/2020 đến tháng 7/2020, hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khoảng hơn 27 triệu khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền giảm khoảng 9.300 tỉ đồng. Đợt 2 thực hiện từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020, hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khoảng 25,4 triệu khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền giảm khoảng gần 3.000 tỉ đồng.

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật. "Bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách, chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất", Nghị quyết nêu rõ.

Cụ thể, khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan) và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông sẽ giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất quy định tại Quyết định số 648/QĐ - BCT .

Giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid - 19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện. Tuy nhiên, không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 thu phí cách ly y tế tập trung theo chỉ đạo tại Văn bản số 713/VPCP - KTTH ngày 15 tháng 9 năm 2020. Cụ thể, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng dễ khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid - 19.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm giá điện, tiền điện được coi là giải pháp thiết thực nhất hỗ trợ hộ tiêu dùng sinh hoạt, các doanh nghiệp sản xuất trong bối cảnh thu nhập giảm mạnh, chi phí, giá xăng, thất nghiệp đều gia tăng. Phương án giảm giá tiền điện cho một số đối tượng do ảnh hưởng của Covid hiện nay áp dụng cho nửa cuối năm 2021 thì các cơ sở lưu trú du lịch cũng sẽ bớt được những khó khăn. 

"Lần này thực hiện được việc giảm giá điện cho người dân, khách hàng sẽ có ý nghĩa rất lớn. Vì, giai đoạn hiện nay là thời điểm rất quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế. Hiện tại, các doanh nghiệp đều đang chạy đua để sản xuất, kinh doanh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% như Quốc hội đã đặt ra. Có thể coi đây là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và hiệu quả, giúp người dân giảm bớt khó khăn về tài chính", chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh chia sẻ với báo giới. 

“Chúng tôi hy vọng dịch bệnh sẽ được khống chế trong thời gian ngắn, khi đó các cơ sở lưu trú du lịch có thể quay lại hoạt động sớm và vẫn được hưởng hỗ trợ về giá điện này trong thời gian còn lại của năm 2021 để bù đắp phần nào cho thời gian dừng hoạt động khi có dịch”, đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh lưu trú cho hay.

Thông tin từ Tạp chí Kinh tế Môi trường Việt Nam