Hải Anh ·
3 năm trước
 2312

Phường Cổ Nhuế 1 (Hà Nội) sẽ 'mạnh tay' xử lý dứt điểm vi phạm đất đai tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu vào tháng 7 này?

Ngày 15/7/2021, phường Cổ Nhuế 1 sẽ tiến hành tháo dỡ, xử lý triệt để các công trình vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu. Vậy nghĩa là sau ngày 15/7, sẽ không còn 'bóng dáng' của những công trình vi phạm lấn chiếm đất gây mất an ninh trật tự tại đây?

Khu đô thị "Thành phố Giao lưu" nằm trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có quy mô 95 ha với hàng vạn người dân đang sinh sống. Điểm nhấn của khu đô thị là hồ điều hòa rộng hàng chục ha và nhiều cây xanh.

thành phố giao lưu

Điểm nhấn của khu đô thị là hồ điều hòa rộng hàng chục ha và nhiều cây xanh

Thế nhưng, tuyến đường 12A (nằm trong Khu đô thị Thành phố Giao lưu) đang bị nhiều đối tượng lấn chiếm đất, xây dựng nhiều ki ốt bán hàng trái phép, gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Tình trạng này làm cản trở giao thông, ảnh hưởng vệ sinh môi trường và không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. 

Có thể thấy, diện tích đất bị lấn chiếm để kinh doanh là khá lớn, không chỉ 1 2 cửa hàng mà là hàng loạt cửa hàng sát nhau với nhiều loại hình dịch vụ từ phục vụ ăn uống đến sửa chữa xe máy. Liệu có cá nhân nào có thể tự mình đứng ra lấn chiếm diện tích đất để kinh doanh như vậy trong suốt một thời gian dài? Chính báo Thanh tra cũng cho biết rằng, những vi phạm này được phát hiện từ năm 2016 nhưng UBND phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm đã không vào cuộc cưỡng chế theo đúng quy định.

Vậy câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà cụ thể là UBND phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm đã giám sát và xử lý vi phạm như thế nào, để vi phạm kéo dài dẫn đến bức xúc trong dân? 

Thành phố Giao lưu

Diện tích đất bị lấn chiếm để kinh doanh là khá lớn, không chỉ 1 2 cửa hàng mà là hàng loạt cửa hàng sát nhau với nhiều loại hình dịch vụ từ phục vụ ăn uống đến sửa chữa xe máy

Hồi tháng 3/2021, Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 Nguyễn Mạnh Cường đã khẳng định với phóng viên báo Thanh Tra “như đinh đóng cột” rằng sẽ cưỡng chế các công trình xây dựng chiếm dụng đất quy hoạch công viên tại Dự án Khu đô thị Thành phố Giao lưu. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại những vi phạm này vẫn hiện hữu. 

Cư dân khu đô thị "Thành phố Giao Lưu" đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA (đơn vị chủ đầu tư dự án) về tình trạng trên, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA, từ năm 2016 đến nay, ngoài việc cố gắng ngăn chặn hành vi vi phạm, chủ đầu tư đã gửi rất nhiều các văn bản báo cáo thực trạng chiếm đất tại tuyến đường 12A (nằm trong Khu đô thị "Thành phố Giao lưu") đến các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương.

Vậy nhưng việc xử lý mới chỉ dừng ở bước lập biên bản và ra các văn bản thông báo, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, mà chưa có hình thức mạnh tay xử lý triệt để tình trạng này, nên các vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án, khiến người cư dân đang sinh sống trong khu đô thị bức xúc.

Thành phố Giao lưu

Thành phố giao lưu

Cư dân khu đô thị "Thành phố Giao Lưu" đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA (đơn vị chủ đầu tư dự án) về tình trạng trên, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Tuy nhiên vừa qua, ngày 30/6/2021 vừa qua, UBND phường Cổ Nhuế 1 đã ban hành Văn bản số 174/KH-UBND về kế hoạch tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính về đất đai không xác định được đối tượng vi phạm, tại khu đất đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu đô thị Thành phố Giao lưu.

Theo kế hoạch này, thì ngày 15/7/2021, các lực lượng chức năng của phường sẽ tiến hành tháo dỡ, xử lý triệt để các công trình vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

UBND quận Bắc Từ Liêm cũng đã điều động lực lượng, giao nhiệm vụ đối với các đơn vị như: Công an quận, Đội Quản lý trật tự đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra, Tư pháp, Viện KSND… phối hợp để thực hiện xử lý vi phạm nêu trên.

Hy vọng, công trình vi phạm kể trên được tháo dỡ theo đúng quy định, các cá nhân, tổ chức vi phạm bị xử lý nghiêm minh, để làm gương tránh sai phạm tiếp tục xảy ra, để hàng vạn người dân tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu yên tâm sinh sống với những quyền lợi đáng được hưởng.