Loan Nguyễn ·
2 năm trước
 3366

Quảng bình xuất hiện vệt dầu loang dài hơn 5km, nguyên nhân do đâu?

Hiện nay người dân địa phương xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) rất lo lắng vì vệt dầu loang kéo dài hàng km này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến thủy hải sản ở ven bờ.

Dọc theo bãi tắm của xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) mới đây bất ngờ xuất hiện vết dầu loang kéo dài khoảng 5 km. Hiện cơ quan chức năng tỉnh này đang tìm cách xử lý vì nếu để lâu dầu sẽ tan ra ngấm xuống đất gây ô nhiễm môi trường.

Sự việc được phát hiện từ chiều 31/8. Tại nhiều điểm trên bờ, vết dầu trôi dạt, xuất hiện với mật độ khá dày và có nguy cơ loang rộng, gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước khá nghiêm trọng.

Sáng ngày 1/9, ông Phạm Văn Lương - phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Bình - cho biết đơn vị này vừa trực tiếp đến kiểm tra khu vực bờ biển bị dầu loang tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và ghi nhận sự việc này. 

vệt dầu loang dài hơn 5km

Vết dầu loang vón cục kéo dài 5km trên bờ biển xã Hải Ninh - Ảnh: Quốc Nam

Ngay sau đó, UBND xã Hải Ninh đã báo cáo hiện tượng này lên UBND huyện Quảng Ninh để có phương án khắc phục, xử lý, nhất là trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xã Hải Ninh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, ông Lương nói đơn vị này cũng đã lấy mẫu nước ở hai điểm trên vùng biển có vết dầu loang. Hai mẫu nước này sẽ được kiểm nghiệm để đánh giá mức độ ô nhiễm trong nước biển. 

Về nguồn gốc dầu, ông Lương cho rằng nhiều khả năng đây là dầu cặn từ một số tàu biển đi ngang vùng biển này. Hiện sở đã liên hệ với Cục Hàng hải để xem những tàu lớn nào đã đi qua đây trong khoảng thời gian trước khi xuất hiện vệt dầu loang.

vệt dầu loang 5km

Vết dầu tràn lên bãi biển xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Ảnh: V.L)

Trước đó, ông Phạm Văn Liệu - chủ tịch UBND xã Hải Ninh - cho biết liên tục trong hai ngày 31-8 và 1-9, một lượng dầu loang lớn theo sóng biển dạt vào bờ biển xã này. Tính sơ bộ vết dầu loang kéo dài khoảng 5km dọc bờ biển, ước chừng khối lượng khoảng 3-4 tấn. Những vệt dầu này đã đóng thành cục, khá mềm và có xu hướng nhão ra dưới nắng nóng.

Nói về nguyên nhân dầu tràn vào bãi biển, ông Liệu cho hay, hiện chưa xác định được sự cố dầu loang xuất phát từ đâu, vì ngoài khơi biển Hải Ninh khoảng 5 km và các vùng biển lân cận không có sự cố tàu chìm.

Người dân địa phương rất lo ngại vệt dầu loang sẽ ảnh hưởng đến thủy hải sản ở ven bờ.