Minh Anh ·
1 năm trước
 3527

Quy định bắt buộc tới năm 2030 mọi loại bao bì phải tái chế được

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố những biện pháp mới nhằm cắt giảm mạnh rác thải nhựa. Khối này nhắm tới mục tiêu tới năm 2040 sẽ giảm lượng rác thải nhựa khoảng 15% so với mức năm 2018 và quy định bắt buộc tới năm 2030 mọi loại bao bì phải tái chế được

Nỗ lực mới trong cuộc chiến chống rác thải nhựa

Trung bình mỗi người dân châu Âu thải ra gần 180kg rác thải bao bì mỗi năm. Bao bì là một trong những ngành chính ngốn nhiều nguyên liệu thô nhất của EU khi có khoảng 40% tổng lượng nhựa và 50% tổng lượng giấy sử dụng trên toàn EU là dành để sản xuất bao bì. Theo đó, nếu không hành động, ước tính tới năm 2030, EU sẽ chứng kiến mức tăng hơn 19% rác thải bao bì, và riêng rác thải nhựa thậm chí còn tăng 46%.

EU có thể cấm sử dụng đồ bảo vệ sinh khách sạn thu nhỏ và hộp biến thực phẩm sử dụng một lần trong cuộc chiến chống lại việc đóng gói lãng phí.

Nhắm tới mục tiêu tới năm 2040 sẽ giảm lượng rác thải nhựa khoảng 15% so với mức năm 2018. (Ảnh minh họa)

Đề xuất này là một phần của Thỏa thuận xanh châu Âu, một kế hoạch trên toàn EU nhằm đạt được mức 0 ròng vào năm 2050, tách biệt tăng trưởng kinh tế khỏi sử dụng tài nguyên và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Trung bình mỗi người ở châu Âu tạo ra gần 180kg chất thải bao bì mỗi năm. Bao bì là một trong những thủ phạm chính, chiếm 40% nhựa và 50% giấy được sử dụng ở EU.

Nếu không có hành động nào được thực hiện, rác thải bao bì nhựa có thể tăng 46% vào năm 2030, theo Ủy ban châu Âu cho hay.

Sửa đổi luật nhằm làm cho bao bì có thể tái sử dụng vào năm 2030

Việc đề xuất sửa đổi luật của EU về chất thải bao bì nhằm mục đích làm cho tất cả bao bì có thể tái sử dụng hoặc tái chế vào năm 2030. Nó cũng nhằm mục đích loại bỏ bao bì không cần thiết, hỗ trợ tái chế và mang lại sự rõ ràng về việc sử dụng và thải bỏ nhựa phân hủy sinh học một cách thích hợp.

Theo luật mới, một số hình thức đóng gói không cần thiết sẽ bị cấm, bao gồm bao bì sử dụng một lần cho thực phẩm và đồ uống khi được tiêu thụ bên trong nhà hàng và quán cà phê, bao bì sử dụng một lần cho trái cây và rau quả, chai dầu gội thu nhỏ và bao bì thu nhỏ khác trong khách sạn.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng sẽ được cung cấp tùy chọn bao bì có thể tái sử dụng trong các nhà hàng và quán cà phê có kích thước nhất định.

Có thể nói, đến năm 2030, các biện pháp được đề xuất sẽ giảm gần một phần ba lượng khí thải nhà kính từ bao bì - mức giảm tương đương với lượng khí thải hàng năm của Croatia. Lượng nước sử dụng sẽ giảm 1,1 triệu m3.

Sau khoản đầu tư ban đầu cần thiết để thực hiện quá trình chuyển đổi, tác động kinh tế cũng được dự kiến ​​là tích cực. Nếu các doanh nghiệp chuyển khoản tiết kiệm cho người tiêu dùng, người châu Âu có thể tiết kiệm trung bình gần 100 € mỗi năm.

Đề xuất chất thải bao bì hiện đang được Nghị viện và Hội đồng châu Âu xem xét.

Tại các nước Bắc Âu, nhựa và các sản phẩm nhựa được nhập khẩu và tiêu thụ khá nhiều và tăng trưởng ổn định qua các năm. Nhựa được dùng trong bao bì đóng gói, xây dựng, nông nghiệp, ô tô, điện tử… Để hạn chế hiệu quả rác thải nhựa phải kết nối ở cấp độ quốc gia, Ủy ban Châu Âu mới đây đã đề xuất các quy tắc mới nhằm giảm chất thải bao bì thông qua việc tăng hàm lượng tái chế các chai nhựa đựng đồ uống và đặt mục tiêu tái sử dụng sản phẩm dùng một lần.