Thái Sơn ·
2 năm trước
 1662

Rừng Kbang bị khai thác gỗ trái phép nghiêm trọng: Có gì đau hơn khi nhìn rừng 'chảy máu'?

Đợt này đọc thấy quá nhiều bài viết về việc rừng bị phá, núi Dinh đến núi Thị Vải, giờ lại là rừng Kbang, thật còn gì đau lòng hơn nhìn rừng bị "chảy máu"?

Kbang là địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất tỉnh Gia Lai với hơn 120.000 ha. Huyện Kbang được xem là vùng trọng điểm về trữ lượng cũng như chủng loại gỗ rừng quý hiếm. Điều này khiến rừng Kbang lâu nay trở thành mục tiêu của các đối tượng “lâm tặc”.

Vừa qua, ngày 23/6, lực lượng Kiểm lâm huyện Kbang phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Gia Lai) và chủ rừng kiểm tra khoảnh 3, Tiểu khu 25 (lâm phần Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Lâm nghiệp Đăk Rong quản lý) đã phát hiện 11 cây gỗ Dổi, Thông nàng và Sp5 bị khai thác trái phép.

khai thác rừng

Những cây gỗ bị cưa hạ tại hiện trường

Ngay sau đó, cũng tại khu vực này, trong 2 ngày 26 và 27/6, lực lượng Kiểm lâm huyện Kbang tiếp tục phối hợp cùng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng số 1 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai) và chủ rừng phát hiện thêm 14 cây gỗ Dổi, Hồng tùng, Re gừng và Xoay bị cưa hạ.

Như vậy, qua 2 đợt kiểm tra, khối lượng gỗ rừng bị tàn phá ở khu vực này lên đến hơn 50 m3.

Những cây gỗ được xẻ tại chỗ và đã được lâm tặc tẩu tán, giờ chỉ còn trơ trọi gốc, ván bìa và cành ngọn. Đáng quan tâm, những dấu vết còn sót lại của khu rừng này cho thấy, rừng ở đây bị khai thác trái phép kéo dài đã nhiều năm.

Mặc dù, tỉnh Gia Lai đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp giữ rừng, song rừng vẫn liên tục bị tàn phá.

Điều đáng nói, các vụ việc chỉ được lực lượng chức năng của tỉnh phát hiện khi cây rừng đã bị cưa hạ và gỗ được tẩu tán, đã lý giải nguyên nhân vì sao câu chuyện mất rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn chưa có hồi kết.

Đợt này đọc thấy quá nhiều bài viết về việc rừng bị phá, núi Dinh đến núi Thị Vải, giờ lại là rừng Kbang, thật còn gì đau lòng hơn nhìn rừng bị "chảy máu"?

Nguồn: