Long Mai ·
2 năm trước
 3287

Sản xuất thép không sử dụng nhiên liệu hoá thạch

Công ty sản xuất thép SSAB của Thụy Điển cho biết họ đã “sản xuất thép không sử dụng nhiên liệu hóa thạch đầu tiên trên thế giới”. Tập đoàn Volvo là khách hàng đầu tiên sử dụng sản phẩm này.

Ngày nay, ngành công nghiệp thép thải ra 2,6 GT carbon dioxide trực tiếp mỗi năm, chiếm khoảng 7% lượng khí thải carbon toàn cầu, vì phương pháp sản xuất chính là đốt quặng sắt trong các lò cao chạy bằng than cốc.

Phương pháp mới của SSAB sẽ thay thế lò cao và than cốc bằng điện tái tạo và lò điện hồ quang. Một lợi ích bổ sung của hệ thống là nó có thể sử dụng hiệu quả hơn phế liệu thép tái chế làm nguyên liệu thô, giúp giảm lượng khí thải CO2 hơn nữa.

SSAB hy vọng công nghệ mới sẽ giảm lượng khí thải CO2 bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc của ngành vào nhiên liệu hóa thạch thường được sử dụng trong sản xuất thép.

sản xuất thép

Lần điều tiên thép được sản xuất mà không cần nhiên liệu hóa thạch. (Ảnh: CNBC).

Martin Lindqvist, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SSAB cho biết: “Loại thép không hóa thạch đầu tiên trên thế giới không chỉ là một bước đột phá của SSAB, mà nó còn là bằng chứng cho thấy có thể tạo ra sự chuyển đổi và giảm đáng kể lượng khí thải carbon toàn cầu của ngành thép”.

Sản xuất thép là một trong nhiều quy trình công nghiệp cần được cải thiện khi nói đến lượng khí thải và các chỉ số khác liên quan đến tính bền vững. Tuy nhiên, thách thức là một thách thức lớn, ông Lindqvist cho biết.

Đến năm 2026, SSAB đặt mục tiêu đưa loại thép không sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới của mình ra thị trường ở quy mô thương mại và Volvo sẽ là khách hàng đầu tiên của công ty sử dụng thép mới trong ô tô sản xuất của mình.

Volvo cho biết khoảng 35% lượng khí thải CO2 của chính hãng liên quan đến việc sản xuất thép và sắt trong các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong của hãng.

oto volvo

Volvo sẽ sử dụng loại thép được sản xuất theo phương pháp mới này trong việc sản xuất ô tô. (Ảnh minh họa).

Giám đốc điều hành của Volvo, Håkan Samuelsson, cho biết: “Khi chúng tôi liên tục giảm tổng lượng khí thải carbon của mình, chúng tôi biết rằng thép là lĩnh vực chính cần tiến bộ hơn nữa. Sự hợp tác với SSAB về phát triển thép không hóa thạch có thể giúp giảm phát thải đáng kể trong chuỗi cung ứng của chúng tôi”.

Cũng như sản xuất thép, sản xuất nhôm là một lĩnh vực khác mà năng lượng tái tạo có thể đóng một vai trò nào đó.

Đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô BMW của Đức cho biết họ đã bắt đầu cung cấp và sử dụng nhôm được sản xuất bằng năng lượng mặt trời.

Nguồn