TM ·
2 năm trước
 4570

Sáng tạo như bộ tộc Daasanach ở Ethiopia: Khi phế liệu cũng có thể biến thành trang sức

Bộ tộc Daasanach ở thung lũng Omo, Ethiopia có một cách tái sử dụng rác thải kim loại vô cùng sáng tạo và thân thiện với môi trường đó chính là biến chúng thành những món trang sức đội đầu đẹp đến kinh ngạc.

Những chiếc nắp chai, kẹp tóc bỏ đi, đồng hồ hỏng hay những miếng kim loại màu bạc óng ánh tưởng chừng như vô dụng sẽ được họ thu thập về, và thông thường phải mất nhiều tháng để có thể kiếm đủ vật liệu cho một món đồ hoàn chỉnh. Sau đó những người phụ nữ với đôi bàn tay khéo léo sẽ ghép chúng lại để tạo thành những bộ trang sức độc đáo nhưng không kém phần xinh đẹp.

Mỗi thế hệ, lứa tuổi, giới tính khác nhau sẽ có cách đeo những trang sức này khác nhau. Ví dụ như trẻ em thì đội những chiếc mũ đội đầu đơn giản, còn của những người phụ nữ lớn tuổi lại khá cầu kì và nhiều chi tiết. Điều thú vị là đàn ông, trai tráng của bộ tộc này cũng rất thích đeo trang sức. Tuy nhiên họ chỉ được phép đeo những món trang sức này cho đến khi họ lấy vợ, sau đó sẽ chuyển sang đeo những mảnh đất sét có hoa văn sặc sỡ, kết hợp thêm một sợi lông vũ.

Dưới đây là bộ ảnh về những món trang sức đặc biệt này của nhiếp ảnh gia người Pháp Eric Lafforgue. Đây là một trong những khám phá thú vị của ông trong chặng đường nhiều năm tìm hiểu và nghiên cứu về phong tục tập quán của bộ tộc Daasanach.  

 

Đặc biệt, họ sẽ không bao giờ tháo những món trang sức này ra, kể cả trong lúc ngủ do sợ chúng sẽ bị hỏng.

THEO: DEMILKED