Thanh Tâm ·
23 tuần trước
 8901

Sắp diễn ra Hội thảo "Đánh giá việc thực thi cam kết môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam"

Hội thảo khoa học: "Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam" sẽ diễn ra vào 8h30 ngày 23/11/2023 tại Hội trường tầng 1, Cung Trí Thức Thành phố Hà Nội.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một trong những FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU, có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. EVFTA gồm 17 Chương, 2 Nghị định thư, một số biên bản ghi nhớ kèm theo, trong có đó các vấn đề liên quan đến cam kết về môi trường và phát triển bền vững.

Các cam kết về môi trường trong EVFTA này dự báo sẽ có những tác động sâu sắc và toàn diện đến các hoạt động thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thực tiễn hiện nay, đã có nhiều quy định của EU tác động trực tiếp đến lợi ích thương mại của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, như Quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Vấn đề đặt ra là, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng với tình hình mới?.

Sắp diễn ra Hội thảo"Đánh giá việc thực thi cam kết môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam" - Ảnh 1

Thực hiện nhiệm vụ do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chỉ đạo, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam giao cho Viện Chính sách Kinh tế Môi trường Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Môi trường trực tiếp tổ chức Hội thảo khoa học: "Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam".

Hội thảo được tổ chức nhằm thu thập và lắng nghe các ý kiến phụ vụ cho đề tài khoa học "Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi cam kết về môi trường trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới".

Hội thảo sẽ có sự góp mặt của các nhà khoa học, các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước… nhằm thảo luận, trao đổi và bình luận về các khía cạnh lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề thực thi các cam kết bảo vệ môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tập trung vào các nội dung cam kết về bảo vệ môi trường và đánh giá tính tương thích của hệ thống pháp luật Việt Nam với các cam kết tại EVFTA; vấn đề chuyển hóa các quy định quốc tế vào hệ thống pháp luật quốc nội; cơ chế thực thi cam kết và các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi cam kết.

Hội thảo khoa học: "Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam" sẽ diễn ra vào 8h30 ngày 23/11/2023 tại Hội trường tầng 1, Cung Trí Thức (số 1 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, TP.Hà Nội).