Như Loan ·
2 năm trước
 3339

Sapowash - Nước rửa chén sinh học làm từ nguyên liệu thiên nhiên

Sapowash là nước rửa chén được làm từ các nguyên liệu có sẵn trong môi trường tự nhiên như quả bồ hòn, lá tre,... có khả năng diệt khuẩn, đuổi côn trùng. Đặc biệt, cây bồ hòn mọc nhiều ở miền núi phía Bắc Việt Nam nên có thể dễ dàng chế tạo. Sản phẩm này được tạo ra như thế nào?

Nước rửa chén Sapowash do nhóm nữ khoa học trẻ Organic Lab (Trường ĐH Thủy lợi) đã nghiên cứu và chế tạo thành công. Organic Lab đều là sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Thủy lợi và được sự hướng dẫn của PGS.TS Đặng Thị Thanh Lê, ThS Lê Thị Thanh Trà trong quá trình triển khai dự án. Được biết, sản phẩm Sapowash đã được kiểm định chất lượng tại Quatest 1 và được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ, Trung tâm Mã số Mã vạch quốc gia cấp mã vạch.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại, thành phần chính của nước rửa chén là dịch chiết Saponin từ quả bồ hòn, nước lá tre, tinh dầu quế và tinh dầu cam. Quả bồ hòn chứa hàm lượng Saponin cao (khoảng 18%), đây là một chất hoạt động bề mặt có khả năng tẩy rửa tốt. Các saponin trong bồ hòn đều có dược tính mạnh như Sapindosid A, B, E, E1, C, Y2, X, Y… Ngoài ra, hạt bồ hòn còn chứa 9 - 10% dầu béo nên có đặc tính tạo bọt với tác dụng làm sạch, đặc biệt an toàn, không gây hại.

Nước lá tre là chất bảo quản, thay thế các chất bảo quản công nghiệp như formol, natri benzoat, kali sorbat... Tinh dầu quế, tinh dầu cam tạo mùi hương dễ chịu cho sản phẩm, bên cạnh đó còn có khả năng diệt khuẩn, đuổi côn trùng.

bồ hòn

Mặc dù hoàn toàn từ tự nhiên, nhưng trong điều kiện thông thường, quả bồ hòn không bị mối mọt, không có tính độc, không gây kích ứng niêm mạc mũi cho người sử dụng, trái lại, có tính kháng khuẩn cao. Chính vì những đặc tính này, dung dịch bồ hòn kết hợp với nước tạo nên một hợp chất thực vật có tính tẩy rửa độc đáo, hiệu quả về mặt công năng nhưng hoàn toàn tự nhiên, không gây hại cho người sử dụng.

Điều đáng nói, bồ hòn sau khi sử dụng, chỉ còn lại chất xơ, khi thải ra ngoài môi trường có khả năng tự phân hủy, khác với các hóa chất tẩy rửa khác, sẽ ngấm sâu vào đất và chảy ra biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh vật biển cũng như nguồn nước.

Đây là sản phẩm hữu cơ từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường từ nguyên liệu sẵn có trong nước, góp phần bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khoẻ trước các sản phẩm làm từ các chất hoá học trong thị trường hiện nay. Bạn nghĩ sao về sản phẩm này?