Trần Linh ·
2 năm trước
 2419

Sẽ áp dụng nhiều điểm mới trong việc làm sổ đỏ nhà đất từ 1/9

Tới đây, làm sổ đỏ sẽ không cần bản sao CMND/CCCD/sổ hộ khẩu - Đây là quy định mới về hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ tại Thông tư 09/2021/TT-BTNMT.

làm sổ đỏ

Thông tư 09/2021 do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/9/2021.

Theo đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên khi người dân nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp sổ đỏ không phải nộp bản sao Giấy chứng minh thư nhân dân, Giấy chứng minh quân đội, thẻ Căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh nhân thân.

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng khi dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, lĩnh vực (bao gồm đất đai).

Với quy định mới này, khi dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của lĩnh vực đất đai thì người dân khi làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ không cần mang theo bản sao các loại giấy tờ: CMND, CCCD, sổ hộ khẩu,... như hiện nay.

Theo quy định hiện hành (Điều 15 Thông tư 23/2014), mã vạch được in tại cuối trang 4 khi cấp Giấy chứng nhận. Cấu trúc mã vạch dưới dạng MV = MX.MN.ST.

Trong đó, MX là mã đơn vị hành chính cấp xã nơi có thửa đất, được thể hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam; trường hợp cấp Giấy chứng nhận cho khu đất nằm trên nhiều đơn vị hành chính cấp xã thì ghi theo mã của xã có phần diện tích lớn nhất;

Nay Khoản 1 Điều 1 Thông tư 09/2021 bổ sung: Trường hợp cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã thì mã đơn vị hành chính cấp xã (MX) được thay thế bằng mã của đơn vị hành chính cấp huyện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam.

Trường hợp cấp Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh thì ghi thêm mã của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định vào trước mã của xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc trước mã của đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất đối với cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã.